Header Ads

Ba kịch bản cho cuộc đua top 4 ở vòng cuối Ngoại hạng Anh

ba-kich-ban-cho-cuoc-dua-top-4-o-vong-cuoi-ngoai-hang-anh

Jurgen Klopp, Pep Guardiola và Arsene Wenger đều hướng tới mục tiêu Champions League. Ảnh: Reuters.

Ba đội đua top 4 sau vòng 37

Đội bóng Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm Vòng cuối
Man City 75 39 36 75 Watford (sân khách)
Liverpool 75 42 33 73 Middlesbrough (sân nhà)
Arsenal 74 43 31 72 Everton (sân nhà)

Arsenal, Liverpool và Man City đang đứng từ thứ năm tới thứ ba với khoảng cách chỉ ba điểm. Hiệu số bàn thắng cũng chênh lệch không quá lớn với năm bàn. Đây là cơ sở để Ban tổ chức Ngoại hạng Anh phải chuẩn bị phương án play-off trong trường hợp các đội có cùng số điểm, hiệu số và số bàn thắng sau vòng đấu 38.

Luật của Ngoại hạng Anh có điều khoản: "Nếu như kết thúc mùa giải, các đội cạnh tranh vô địch, trụ hạng, hay xét loại tham dự các giải đấu khác không thể quyết định bởi có cùng số điểm, hiệu số và số bàn thắng thì sẽ phải chơi một  trận play-off hoặc nhiều hơn trên sân trung lập. Thể thức và thời gian sẽ được quyết định bởi Ban tổ chức".

Xét tình cảnh hiện tại của các đội cạnh tranh vào top 4, Arsenal là những người yếu thế nhất khi không được nắm quyền tự quyết. Trong khi đó Liverpool thắng và Man City chỉ cần hòa là kết thúc mùa giải trong top 4. Tuy nhiên ngay cả khi điều đó xảy ra thì nguy cơ về một trận play-off cho vị trí thứ ba, vào thẳng vòng bảng Champions League, cũng có thể xảy ra.

ba-kich-ban-cho-cuoc-dua-top-4-o-vong-cuoi-ngoai-hang-anh-1

Man City và Liverpool đã đeo bám nhau suốt cả mùa giải. Ảnh: Reuters.

Man City - Liverpool: Play-off cho vị trí thứ ba

Điều này xảy ra nếu Man City có trận hòa với tỷ số cao trước Watford, tối thiểu là 3-3. Trong khi đó Liverpool thắng Middlesbrough với số bàn thắng ngang Man City ghi vào lưới Watford và chênh lệch với khoảng cách ba bàn.

Ví dụ cụ thể khi Man City hòa Watford với tỷ số 3-3 và Liverpool đánh bại Middlesbrough với tỷ số 3-0. Khi đó hoàn cảnh hai đội sẽ như dưới đây.

Đội bóng Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
Man City 78 42 36 76
Liverpool 78 42 36 76

Điều này cũng sẽ xảy ra trong trường hợp khác khi Man City hòa 4-4 còn Liverpool thắng 4-1. Arsenal sẽ không thể tác động vào kịch bản này bởi họ chắc chắn sẽ kết thúc ở vị trí thứ năm.

ba-kich-ban-cho-cuoc-dua-top-4-o-vong-cuoi-ngoai-hang-anh-2

Arsenal bắt kịp Man City ở vòng cuối sẽ là bất ngờ cực lớn. Ảnh: Reuters.

Man City - Arsenal: Vòng cuối thảm họa cho Pep Guardiola

Đội bóng của cựu HLV Barca có lợi thế nhất ở vòng cuối khi chỉ cần hòa Watford là kết thúc trong top 4. Trong trường hợp giành chiến thắng, họ chắc chắn có tấm vé đi thẳng tới vòng bảng Champions League mùa sau.

Tuy nhiên trong tình huống bất ngờ, Man City có thể phải chơi trận play-off với Arsenal cho vị trí thứ tư. Để hoàn tất kịch bản này, Liverpool và Arsenal sẽ chiến thắng và Man City thua trên sân Watford. Trong đó số bàn thắng Arsenal ghi được ở vòng cuối phải nhiều hơn Man City một bàn và chênh lệch tỷ số giữa hai trận cộng lại bằng năm.

Ví dụ cụ thể Arsenal thắng Everton với tỷ số 1-0 và Man City thua 0-4 trước Watford. Khi đó hoàn cảnh hai đội như dưới đây:

Đội bóng Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
Man City 75 43 31 75
Arsenal 75 43 31 75

Điều này cũng xảy ra khi Arsenal thắng 2-0 và Man City thua 1-4 trước Watford. Trong kịch bản này, Liverpool chắc chắn đứng thứ ba.

ba-kich-ban-cho-cuoc-dua-top-4-o-vong-cuoi-ngoai-hang-anh-3

Liverpool từng nhiều lần sảy chân trước các đội bóng chiếu dưới và Arsenal có quyền hy vọng. Ảnh: Reuters.

Arsenal - Liverpool: Vị trí thứ tư trên dây

Đây là kịch bản dễ xảy ra nhất xét theo yêu cầu số bàn thắng. Trong kịch bản này, Arsenal hòa Everton và Liverpool thua Middlesbrough, khi đó Man City chắc chắn có vị trí thứ ba.

Để hoàn tất, Arsenal cần hòa có tỷ số trước Everton còn Liverpool thua Middlesbrough chênh lệch hai bàn và Liverpool ghi kém một bàn so với Arsenal.

Ví dụ khi Arsenal hòa Everton với tỷ số 1-1 và Liverpool thua 0-2 thì tình cảnh hai đội sẽ như dưới đây.

Đội bóng Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
Arsenal 75 44 31 73
Liverpool 75 44 31 73

Hai đội cũng sẽ trùng số bàn thắng, hiệu số và điểm trong trường hợp Arsenal hòa 3-3 và Liverpool thua 2-4.

Bảo Lam

No comments

Powered by Blogger.