Header Ads

Cổ đông địa ốc Hoàng Quân bức xúc vì cổ phiếu thấp kỷ lục

Ngày 20/5, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2017 Công ty cổ phần thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (mã chứng khoán HQC), nhiều nhà đầu tư bày tỏ quan ngại về việc cổ phiếu giảm quá sâu, hiện ở vùng giá 3.200 đồng một cổ phiếu. Mã này thậm chí có lúc còn được giao dịch ở ngưỡng 2.000 đồng mỗi cổ phiếu và bị nhà đầu tư ngao ngán nhận xét giá trị thấp hơn tiền mua một ly trà đá. Tại đại hội, các cổ đông đề nghị lãnh đạo doanh nghiệp tích cực có trách nhiệm tìm hướng xử lý.

Cổ đông tên Quang, đang sở hữu vài trăm nghìn cổ phần HQC yêu cầu Hội đồng quản trị giải thích vì sao thị giá cổ phiếu đang ở mức thấp vô lý như hiện nay trong khi năm 2016 công ty hoạt động ổn định, đã bàn giao 4.000 căn hộ, năm 2017 sẽ giao 8.000 căn. Nhà đầu tư này cho rằng giá cổ phiếu xuống kỷ lục gây thiệt hại to lớn cho cổ đông. "Để xảy ra tình trạng này ban lãnh đạo HQC có lỗi rất lớn và phải chịu trách nhiệm chính. Tôi đề nghị chia cổ tức 5% bằng tiền mặt để bù đắp phần nào thiệt hại cho cổ đông", ông Quang bức xúc nói.

Trong khi đó, một nhà đầu tư nữ cho biết, bà không chỉ nắm giữ cổ phiếu HQC mà còn là khách hàng mua bất động sản của doanh nghiệp nhưng chứng kiến giá cổ phiếu xuống thấp kỷ lục, bà hoang mang không biết có nên tiếp tục đầu tư hay không.

"3 năm liền, giá HQC từ 9.000 đồng rớt xuống còn 3.200 đồng một cổ phiếu, đà giảm cứ kéo dài. Tôi cần Hội đồng quản trị đưa ra các lý do thuyết phục để có niềm tin đồng hành cùng doanh nghiệp", bà đặt vấn đề.

co-dong-dia-oc-hoang-quan-buc-xuc-vi-co-phieu-thap-ky-luc

Thiếu nguồn vốn tín dụng cho nhà ở xã hội do gói 30.000 tỷ đồng kết thúc giải ngân, đã ảnh hưởng khá lớn đến tình hình bán nhà, bàn giao căn hộ và trực tiếp tác động đến doanh thu và lợi nhuận của Hoàng Quân năm 2016 không đạt kế hoạch đề ra. Ảnh: Hà Thanh

Chủ tịch HĐQT HQC, Trương Anh Tuấn thừa nhận với cổ đông về tình trạng thị giá cổ phiếu liên tục lập đáy và khẳng định ban lãnh đạo công ty đang tích cực tìm giải pháp cải thiện tình hình. Tuy nhiên, ông Tuấn trần tình, bản thân ông là người nắm giữ nhiều cổ phiếu cũng bị thiệt hại nặng không kém gì các nhà đầu tư. 

Ông Tuấn phân tích, giá cổ phiếu được định vị qua 2 kênh, một là giá trị sổ sách, hai là chịu tác động của yếu tố thị trường. Nếu xét trên giá trị sổ sách, không có lý do gì HQC dưới mệnh giá (10.000 đồng một cổ phiếu). Do đó, với thị giá hiện nay 3.200 đồng là mức quá rẻ, xứng đáng để đầu tư nắm giữ trong dài hạn, cùng với sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, cổ phiếu sẽ trở về giá trị thật, chắc chắn cao hơn hiện nay.

Nguyên nhân của việc cổ phiếu HQC rớt giá, theo ông Tuấn, đến từ ảnh hưởng của cú sốc chính sách dành cho nhà ở xã hội không được liên tục. Cụ thể, gói tín dụng ưu đãi cho người mua nhà 30.000 tỷ đồng, trong đó dành cho nhà ở thương mại giá dưới 1,05 tỷ đồng và nhà ở xã hội vừa kết thúc giải ngân vào ngày 31/12/2016.

Thay vì khách mua nhà ở xã hội tiếp tục được chuyển sang giải ngân một gói tín dụng lãi suất ưu đãi khác theo Nghị định 100 nhưng hiện nay ngân hàng chưa thu xếp được dòng vốn này. Do bị nghẽn dòng vốn rẻ giải ngân cho khách hàng mua nhà ở xã hội nên nguồn thu của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng lớn. Điều này đã ít nhiều gây tác động đến tâm lý của khách hàng mua nhà ở xã hội và làm cho sức mua sụt giảm vì thiếu giải pháp tài chính hỗ trợ. Tuy nhiên, ông Tuấn trấn an cổ đông rằng, tình trạng này sẽ được cải thiện vì trong năm 2017, gói tài chính hỗ trợ người mua nhà ở xã hội hứa hẹn sẽ được cơ quan chức năng triển khai sớm.

Ngoài ra, thành viên Hội đồng quản trị HQC giải thích thêm, một thực trạng ảnh hưởng đến thị giá cổ phiếu xuống thấp là số lượng cổ đông của doanh nghiệp đã tăng nhanh từ 3.000 cổ đông lên 8.500 nhà đầu tư chỉ trong 3 năm qua và chịu tác động của tâm lý đám đông rất lớn. Do nắm được thị giá cổ phiếu đang thấp hơn giá trị sổ sách nên có nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính để nắm giữ, đến khi bị ảnh hưởng bởi dòng vốn nhà ở xã hội tạm thời bị nghẽn, giá cổ phiếu tiếp tục sụt giảm, nhiều nhà đầu tư phải bán để giải chấp, càng khiến cho đà bán tháo mạnh mẽ hơn và đẩy cổ phiếu về mức giá sàn.

Giải pháp "cứu" giá cổ phiếu HQC được ông Tuấn cho biết, doanh nghiệp tiến hành tái cấu trúc sản phẩm và danh mục đầu tư, bên cạnh nhà ở xã hội sẽ hướng tới bất động sản nhà ở thương mại, nghỉ dưỡng, văn phòng và các ngành khác như dịch vụ, giáo dục... để đa dạng hóa sản phẩm và tránh lệ thuộc vào một nguồn thu. Một mặt kêu gọi cổ đông tiếp tục nắm giữ và mua vào cổ phiếu để cân bằng khoản lỗ vì sụt giảm, mặt khác, công ty mời các đơn vị kiểm toán quốc tế hàng đầu tư vấn, rà soát để quản trị tài chính doanh nghiệp tốt hơn. Trong các quý còn lại của năm, doanh nghiệp sẽ tiến hành thoái vốn các công ty con để tránh sở hữu chéo và dồn lực vào thế mạnh cốt lõi.

Năm 2016, HQC ghi nhận doanh thu 1.114 tỷ đồng, chỉ đạt 15% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế đạt 20,1 tỷ đồng, chỉ đạt 4% kế hoạch. Trong năm qua, công ty dừng việc phát hành cổ phiếu huy động vốn vì thị giá cổ phiếu xuống thấp kỷ lục và giãn tiến độ một số dự án. Năm 2017, doanh nghiệp đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 200 tỷ đồng, gấp 10 lần năm 2016, doanh thu 2.000 tỷ đồng và dự kiến chia cổ tức 5%.

Vũ Lê

No comments

Powered by Blogger.