Header Ads

Công ty mía đường của Bầu Đức về tay Thành Thành Công

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đường Biên Hoà (mã CK: BHS) và Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (mã CK: SBT) mới đây đã cùng phê duyệt việc đầu tư chiến lược tại Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Gia Lai. Động thái này diễn ra ngay trước thềm phiên họp đại hội cổ đông bất thường của hai doanh nghiệp này, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 5, để thông qua chủ trương sáp nhập.

Theo đó, Đường Biên Hoà nhận chuyển nhượng phần vốn góp 489 tỷ đồng, tương đương 60% vốn điều lệ và của Mía đường HAGL từ Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế HAGL (mã CK: HNG). Hợp đồng đầu tư tài chính dài hạn có tổng giá trị chuyển nhượng là 798 tỷ đồng, được thực hiện từ nay đến cuối năm 2017.

Tương tự, TTC Tây Ninh Sugar sẽ mua phần vốn góp 326 tỷ đồng, tương đương 40% vốn điều lệ của Mía đường HAGL từ công ty nông nghiệp của Bầu Đức và một cổ đông thiểu số. Dù việc đầu tư mới chính thức được công bố nhưng từ trước đó, báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế HAGL cho biết doanh nghiệp đã này bàn giao các chức vụ quản lý và quyền điều hành nhà máy đường, nông trường mía và tài sản liên quan cho TTC Tây Ninh Sugar.

Cách đây không lâu, Đường Biên Hoà và TTC Tây Ninh Sugar cũng tiến hành các thương vụ mua bán và sáp nhập với hai doanh nghiệp cùng ngành là Công ty cổ phần Mía đường Nhiệt điện Gia Lai và Công ty cổ phần Đường Ninh Hoà. 

Hiện Tập đoàn Thành Thành Công của ông Đặng Văn Thành cùng nhiều cá nhân liên quan đang là nhóm cổ đông nắm giữ cổ phần lớn nhất tại TTC Tây Ninh và Đường Biên Hòa. Nếu chủ trương sáp nhập và phương án hoán đổi toàn bộ cổ phiếu được thông qua trong phiên họp sắp tới, Đường Biên Hoà sẽ chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thành công ty TNHH một thành viên và góp phần đưa TTC Tây Ninh Sugar trở thành doanh nghiệp mía đường có quy mô vốn lớn nhất trên sàn chứng khoán, đồng thời là nhà sản xuất đường dẫn đầu cả nước tính theo sản lượng.

Phương Đông

No comments

Powered by Blogger.