Header Ads

Hỗ trợ điều trị trĩ không cần phẫu thuật

Nhiều người lo ngại việc phẫu thuật khi búi trĩ đã lòi ra. Tuy nhiên, nếu điều trị sớm khi trĩ ở giai đoạn 1, 2 bằng sử dụng thuốc đúng cách, kết hợp điều chỉnh ăn uống, sinh hoạt... thì không lo bệnh tiến triển đến mức phải phẫu thuật.

Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Quỹ, Nguyên trưởng phòng nội soi tiêu hóa, nguyên Phó khoa chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Xanh Pôn, đối với bệnh trĩ, dù là người sống ở nông thôn hay thành thị thì số người mắc bệnh này khá cao và ngày càng nhiều hơn.

Ở thành thị, người mắc trĩ thường do chế độ làm việc căng thẳng, thức khuya và những áp lực công việc lớn, đồng thời chế độ sinh hoạt bị đảo lộn, ăn uống không đúng giờ... nên gây bệnh trĩ. Với một số bệnh nhân làm việc tại những cơ quan hành chính hoặc trong các văn phòng, việc ít hoạt động, thường xuyên ngồi nhiều là nguyên nhân khiến mắc trĩ.

tri-tri-dut-diem-khong-can-phau-thuat

Ít hoạt động, thường xuyên ngồi nhiều là nguyên nhân khiến mắc trĩ.

Ở nông thôn, do đặc thù mọi người hay lao động bê vác nặng nên đây lại là nguyên nhân gây bệnh. Ngoài ra, chế độ ăn uống ở nông thôn còn nhiều hạn chế, có nhiều trường hợp bị viêm đại tràng do nhiễm khuẩn trong đường ruột và gây nên các chứng như kiết lị, đi ngoài nhiều lần. Đây cũng là một nguyên nhân khiến cho trĩ xuất hiện.

Phó giáo sư - tiến sĩ Mai Tất Tố, Đại học Dược Hà Nội cho biết bệnh trĩ tuy biểu hiện ở trực tràng - hậu môn nhưng theo y học cổ truyền, nguyên nhân gây bệnh là do sự kết hợp giữa hai yêu tố bên ngoài (ngoại tà) và yếu tố bên trong (nội nhân) gây ra.

Ngoại tà khi xâm nhập vào cơ thể gây tổn thương tràng vị, dẫn đến huyết mạch không được lưu thông, kinh lạc bị ứ trệ, thấp nhiệt bị tụ lại ở trực tràng gây nên bệnh. Mặt khác, các yếu tố bên trong cơ thể do rối loạn chức năng của các tạng phủ, mất cân bằng âm dương, khí huyết hư nhược, huyết dịch không thông suốt làm tĩnh mạch trực tràng giãn to tạo thành bệnh trĩ.

Thạc sĩ - bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết mắc trĩ, nếu điều trị không đúng cách và kịp thời có thể dẫn tới một số biến chứng như xuất huyết (có trường hợp chảy máu rất dài gây sốc hoặc thiếu máu mãn tính), búi trĩ sa xuống, nghẹt lại gây hoại tử. Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải một số biến chứng khác như áp xe hậu môn, gây viêm tắc, thậm chí cục máu đông đó có thể chảy theo hệ thống tuần hoàn gây tình trạng áp xe gan, áp xe mật; áp xe phổi...

Y học cổ truyền có bài thuốc bổ trung ích khí điều trị và dự phòng bệnh trĩ hiệu quả. Tottri là thuốc xuất phát từ bài thuốc cổ bổ trung ích khí. Tuy nhiên, ở Tottri còn có thêm hai vị thuốc là liên nhục và ý dĩ. Đây là vị thuốc giúp cho tỳ khí phục hồi; cùng với các vị thuốc đảng sâm, trần bì, hoàng kỳ, thăng ma, sài hồ, đương qui, cam thảo, bạch truật khiến cho việc điều trị hiệu quả hơn.

Bệnh trĩ xuất phát từ việc khí kém, khí hư hạ hãm khiến búi trĩ sa xuống dưới cho nên cần phải bổ khí. Việc bổ sung thêm vị thuốc liên nhục và ý dĩ giúp cho cơ thể bổ khí tốt hơn. Hai vị thuốc này không những bổ sung và giúp cho thể khí hồi phục mà còn giúp cầm máu, củng cố thành mạch... Như vậy, trong thuốc Tottri, bài bổ trung ích khí đã đạt được tác dụng là vừa bổ khí vừa thăng dương. Nó giúp cho việc vừa điều trị, vừa có thể hỗ trợ điều trị hoặc dự phòng bệnh tái phát.

Để hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh trĩ, cần sử dụng Tottri từ giai đoạn trĩ độ 1, 2, tức là ngay từ khi mới có biểu hiện chảy máu, đau rát, táo bón, tránh để trĩ tái phát thành giai đoạn nặng hơn dẫn đến biến chứng phải phẫu thuật. Nếu đã mắc bệnh ở giai đoạn nặng phải phẫu thuật, người sau phẫu thuật nên tiếp tục sử dụng Tottri trong 3 tháng để ngăn ngừa tái phát.

tri-tri-dut-diem-khong-can-phau-thuat-1

Tottri là bài thuốc bổ trung ích khí gia giảm gia truyền của gia đình Phó giáo sư - tiến sĩ Mai Tất Tố - Trường đại học Dược Hà Nội chuyển giao cho Công ty cổ phần Traphaco.

Tottri có ưu điểm cầm máu, co búi trĩ nhanh, giảm đau rát, chống viêm nhiễm, ngăn ngừa trĩ tái phát. Sau 7 - 10 ngày sử dụng, những triệu chứng trong đợt trĩ cấp thuyên giảm. Sản phẩm đã được nghiên cứu trên thực nghiệm tại trường Đại học Dược Hà Nội và cho các kết quả tốt về tác dụng cầm máu, giảm đau và co búi trĩ. Sử dụng Tottri cùng với một chế độ sinh hoạt hợp lý, bệnh trĩ sẽ không còn là nỗi lo của nhiều người.

(Nguồn: Công ty cổ phần Traphaco)

No comments

Powered by Blogger.