Header Ads

Người Mỹ nghỉ hưu ngày càng 'hà tiện'

Nghỉ hưu thường được coi là thời điểm mọi nguời sống để hưởng thụ và tiêu tiền. Tuy nhiên, hàng triệu người Mỹ về hưu hiện không sống như vậy. Họ không chi tiêu mạnh tay như thế hệ trẻ dù nhiều người giàu có hơn nhờ cổ phiếu và bất động sản.

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy nhiều người Mỹ rất tiết kiệm sau khi họ nghỉ hưu. Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của Công ty tài chính United Income này chỉ ra những người ở độ tuổi 60 cắt giảm chi tiêu 2,5% mỗi năm, tương đương khoảng 20% trong 10 năm. 

CEO United Income - Matt Fellowes nhận định hàng triệu người Mỹ đang sống rất hà tiện. Những người 80 tuổi thường giàu hơn so với lúc họ 60 hay 70 tuổi.

Đồng thời, nghiên cứu của United Income cũng cho thấy người Mỹ mất đi ngày càng để lại nhiều tiền hơn khi họ phân tích nhóm những người mất trong giai đoạn 2000 - 2002 với 2010 - 2012. Điều này làm gia tăng tình trạng bất bình đẳng tài sản thừa kế. Dù nhóm những người mất trong giai đoạn 2010 - 2012 đã phải sống qua cuộc khoảng hoảng tài chính toàn cầu, giá trị bất động sản của họ vẫn cao hơn nhóm kia 130%.

nguoi-my-nghi-huu-ngay-cang-ha-tien

"Chúng tôi sẽ giúp mọi người thoải mái với việc nghỉ hưu và chi tiêu nhiều hơn", ông Fellowes chia sẻ thêm.

Năm ngoái, một nghiên cứu của Journal of Financial Planning cho thấy một phần năm số những người nghỉ hưu giàu nhất nước Mỹ tiêu ít hơn 53% khả năng họ có thể chi trả. Con số này với những người nghỉ hưu có thu nhập trung bình là 8%.

Các nghiên cứu khác chỉ ra lý do của tình trạng này như những người đã về hưu muốn để lại một khoản thừa kế hay lo lắng về bệnh tật trong tương lai. Họ sợ tiền mặt sẽ hết nhanh. "Chúng tôi thấy chỉ trong tình huống tồi tệ nhất, họ mới chi nhiều tiền hơn", Giáo sư Christopher Brown tại Đại học Texas Tech (Mỹ) nhận xét.

Theo ông Brown, những người nghỉ hưu sợ chi tiêu vì họ không còn nhận được các khoản tiền thường xuyên. Những mục tiêu của họ trước khi nghỉ hưu cũng bị hủy bỏ, cùng với đó những kế hoạch chi tiêu đã được xác định trước. Vì họ không muốn thấy số dư tài khoản bị giảm đi.

Theo Cục dự trữ Liên bang Mỹ, năm ngoái, tổng tài sản của người Mỹ và các tổ chức phi lợi nhuận đạt 93.000 tỷ USD. Trong đó, khoảng 25.300 tỷ USD là dành cho việc nghỉ hưu. Nếu số tiền này không bao giờ được tiêu, đây sẽ là một vấn đề lớn với nền kinh tế Mỹ.

Anh Tú (theo Bloomberg)

No comments

Powered by Blogger.