Header Ads

Bầu Đức sắp thu hơn 1.000 tỷ đồng từ dự án Myanmar

Thông tin này vừa được Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã CK: HAG) công bố trong tài liệu trình đại hội đồng cổ đông thường niên sắp diễn ra vào cuối tháng 6.

Năm nay, công ty đặt kế hoạch duy trì tình trạng lấp đầy diện tích cho thuê sàn trung tâm thương mại của giai đoạn một, đồng thời nâng diện tích cho thuê văn phòng lên 80% và công suất phòng khách sạn lên 70%. Nếu hoàn thành kế hoạch này, ước tính mảng bất động sản tại Myanmar sẽ ghi nhận 607 tỷ đồng lợi nhuận gộp, chiếm tỷ trọng lớn thứ hai trong cơ cấu lợi nhuận gộp phân theo ngành, sau mảng cây ăn trái.

bau-duc-sap-thu-hon-1000-ty-dong-tu-du-an-myanmar

HAGL dự báo mảng bất động sản tại Myanmar sẽ mang về nguồn thu lớn.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, phần móng của giai đoạn 2 mới bắt đầu triển khai và sẽ ưu tiên xây dựng trước khu trung tâm thương mại vì nhu cầu tại Yangon rất lớn. Giai đoạn mới (gồm 5 block căn hộ 28 tầng và khu văn phòng cho thuê với tổng diện tích 126.000m2) sẽ được triển khai một cách linh hoạt, phù hợp với nguồn tiền thu từ giai đoạn đầu và khả năng huy động vốn tài trợ. Các phương án huy động vốn có thể là tín dụng tài trợ dự án hoặc vốn góp mua cổ phần từ các đối tác chiến lược.

Nhờ lợi thế là doanh nghiệp tiên phong đầu tư vào thị trường Myanmar nên Hoàng Anh Gia Lai được cấp đất với giá rẻ để thực hiện dự án, khoảng 740 USD mỗi mét vuông trong thời gian 70 năm. Tính đến nay, giá trị đầu tư ghi nhận cho việc xây dựng các dự án bất động sản tại Myanmar là 4.918 tỷ đồng. Công ty cũng đã chuyển nhượng hết các dự án bất động sản tại trong nước để tập trung nguồn lực đầu tư vào dự án này.

Theo số liệu từ báo cáo tài chính hợp nhất 2016, đây là năm đầu tiên công ty ghi nhận doanh thu xấp xỉ 528 tỷ đồng từ mảng bất động sản tại Myanmar.

Tại thời điểm bàn giao mặt bằng và đưa vào sử dụng giai đoạn một của dự án, bình quân giá thuê mỗi mét vuông sàn trung tâm thương mại là 45-50 USD một tháng, còn giá thuê văn phòng khoảng 62 USD. Tính đến cuối năm, giá trị khoản tiền thuê tối thiểu theo hợp đồng thuê hoạt động là 5.950 tỷ đồng, tăng đột biến so với thời điểm đầu năm. Trong đó, chủ yếu là hợp đồng thuê trung hạn từ một năm đến 5 năm.

Cũng theo tài liệu vừa công bố, dự kiến doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế năm nay lần lượt đạt 6.335 tỷ và 552 tỷ đồng, tiếp tục không chia cổ tức. Ngoài bất động sản thì nguồn thu này chủ yếu đến từ việc tiêu thụ 40.000 con bò thịt, khai thác 11.000 ha cao su và thu hoạch cây ăn trái gồm chanh dây, chuối, thanh long…

Về kế hoạch đầu tư, công ty cho biết đang tiến hành chuyển nhượng dự án thủy điện Nậm Kông 2 và tiếp tục tìm kiếm đối tác để thanh lý các dự án thủy điện Nậm Kông 3, đồng thời trồng thêm một số loại cây ăn trái khác trên diện tích dôi dư nhằm mục đích lấy ngắn nuôi dài.

Phương Đông

No comments

Powered by Blogger.