Header Ads

Bộ trưởng Giao thông: Làm cao tốc ở Việt Nam có thể đắt gấp đôi vì địa hình

Tại phiên chất vấn diễn ra sáng 15/6, một số đại biểu đặt câu hỏi liên quan đến tỷ suất đầu tư các dự án BOT. "Trong điều kiện nguồn lực có hạn, Bộ trưởng có giải pháp gì để giảm suất đầu tư cho 1 km đường bộ hay đường sắt cao tốc, để tiến tới ngang bằng với suất đầu tư của các nước khác mà có chất lượng tương đương", đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) đề nghị

Hồi đáp theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết cơ quan này đang cùng Bộ Xây dựng đang tổng hợp báo cáo đánh giá suất đầu tư các dự án BOT.

Theo các số liệu hiện tại, suất đầu tư của tuyến đường 6 làn xe tại Việt Nam khoảng 200 tỷ đồng mỗi km, chưa tính đến giải phóng mặt bằng. Con số này biến động mạnh ở những khu vực khác nhau, như miền núi trung du phía Bắc, miền Trung, Nam Bộ... Suất đầu tư ở đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ qua tổng hợp báo cáo của Bộ Xây dựng khoảng 7,4 triệu USD mỗi km, còn tại trung du phía Bắc lên tới 17,2 triệu USD.

"Đây là một trong những đặc điểm quan trọng, bởi trong đầu tư thì giá thành phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề, đặc biệt nhất là địa chất và nguồn vật liệu", Bộ trưởng nói. 

bo-truong-giao-thong-lam-cao-toc-o-viet-nam-co-the-dat-gap-doi-vi-dia-hinh

Bộ trưởng Giao thông vận tải cho biết, chi phí đầu tư đường cao tốc phụ thuộc vào địa chất và nguồn vật liệu. Ảnh: Báo Nhân dân

Ông cũng cho biết, đối với đường cao tốc 6 làn xe, quy mô tiêu chuẩn... thì suất đầu tư ở Đức vào khoảng 10,9 triệu USD một km, ở Bồ Đào Nha khoảng 12,1 triệu USD; Hungary khoảng 13,3 triệu USD, Áo là 16,7 triệu USD, ở Mỹ từ 12,8 đến 40,8 triệu USD - cũng do những đặc điểm về địa hình, còn Trung Quốc khoảng từ 10,5 đến 13,6. Ông cũng cho biết, trong đề án đường cao tốc Bắc - Nam vừa qua, Bộ xây dựng thì dự kiến khoảng 9,5 triệu USD mỗi km. 

Về tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, Bộ trưởng cho biết sẽ có báo cáo trước Quốc hội vào kỳ họp thứ 2 năm 2018 để có số liệu chính xác hơn. 

Trước đó, đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) trích dẫn số liệu báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi đến các đại biểu Quốc hội về dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến đầu tư 1.372 km với tổng mức đầu tư là gần 312.500 tỷ đồng, tương đương với 14 tỷ USD. Theo đó, suất đầu tư đường cao tốc của dự án này vào khoảng 10,12 triệu USD mỗi km.

Ông Nhường dẫn thêm số liệu của chuyên gia thuộc Đại học Fulbright cho thấy suất đầu tư bình quân của đường cao tốc ở Việt Nam khoảng 12 triệu USD sau khi đã loại trừ các chi phí xây cầu dẫn và đền bù giải phóng mặt bằng. Trong khi Trung Quốc cũng có những điểm tương đồng với chúng ta nhưng chi phí làm đường cao tốc của họ chỉ là 5 triệu USD, của Mỹ và các nước châu Âu là 3 - 4 triệu USD. 

"Như vậy cùng làm đường cao tốc 4 làn xe, chi phí làm đường cao tốc của nước ta cao gấp từ 2 - 4 lần so với các nước khác nhưng chất lượng hiện nay chưa tương đương", đại biểu này nói. 

Ông cũng cho biết, theo thông tin của Bộ Giao thông vận tải thì dự toán làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam của ta khoảng 50 tỷ USD. Trong khi đó, tại Thái Lan, giá trị đầu tư một số tuyến đường cao tốc là 13,9 tỷ USD cho 874 km, tương đương với 20,67 tỷ USD chiều dài đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Số liệu đó cho thấy, suất đầu tư đường sắt cao tốc của Việt Nam cũng rất cao so với Thái Lan. Còn Bangladesh, chi phí đầu tư 270 km đường sắt cao tốc là 3,13 tỷ USD, cũng rất rẻ.

No comments

Powered by Blogger.