Header Ads

Canada tham vọng trở thành Thung lũng Silicon mới

Chính phủ Mỹ đang thắt chặt chính sách thị thực và có thể cắt giảm chương trình visa H-1B cho lao động trình độ cao nhập cư. Những động thái này khiến các công ty Mỹ gặp khó trong việc tuyển dụng tài năng từ nước ngoài.

Trong khi đó, Canada đang thử nghiệm một chính sách visa mới, dễ dàng hơn. Đầu tuần này, Chính phủ Canada vừa bắt đầu chương trình cấp giấy phép lao động và thị thực tạm thời trong hai tuần, thay vì cả năm như thường lệ.

Đây là nỗ lực mới nhất của Canada để thu hút các hãng công nghệ phía bắc biên giới. Đồng thời, quốc gia này cũng thử nghiệm nới lỏng các quy định, giảm thuế,... Cuối năm nay, bang Ontario (Canada) sẽ khởi động một chiến dịch quảng cáo nhắm đến nhân viên và các nhà sản xuất tại Thung lũng Silicon.

canada-tham-vong-tro-thanh-thung-lung-silicon-moi

Canada tham vọng trở thành Thung lũng Silicon mới với nhiều chính sách hấp dẫn.

Trước đó, các hãng công nghệ của Canada như Sortable đã từng có những chiến dịch để cạnh tranh lao động với nhiều doanh nghiệp Mỹ. Trong khi, Tập đoàn True North chuyên cung cấp các gói để doanh nghiệp Mỹ mở chi nhánh tại Canada.

Bang Ontario hiện là nơi đặt trụ sở chính của Blackberry và các hãng khởi nghiệp như Hootsuit, Shopify. Đồng thời, các doanh nghiệp lớn của Mỹ như Google, Facebook, IBM và Amazon cũng có các văn phòng vệ tinh tại đây.

Hãng xe Ford vừa thông báo sẽ đầu tư 1,2 tỷ USD để xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại thủ đô Ottawa (Canada). Trong khi, General Motors cũng cho biết sẽ tăng số lượng kỹ sư phần mềm tại đây lên 1.000 người trong năm ngoái.

Canada không chỉ dựa vào các chiến dịch quảng cáo và chính sách thị thực để thu hút các hãng công nghệ Mỹ. Quốc gia này có nhiều khoản thuế cạnh tranh. "Bang Ontario đã xoá bỏ khoảng 80.000 quy định gánh nặng để giúp các hãng công nghệ nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực xe tự lái", ông Brad Duguid - Người đứng đầu lĩnh vực Phát triển Kinh tế và Tăng trưởng bang Ontario cho biết.

Ngoài ra, chất lượng cuộc sống tại Canada cũng là một trong những yếu tố hấp dẫn người lao động. Các thành phố của Canada rất đa dạng, hơn một nửa cư dân của bang Ontario không sinh ra tại quốc gia này. Chi phí nhà ở dù vẫn cao nhưng vẫn hợp lý hơn tại San Francisco (Mỹ).

Đồng thời, Chính phủ Canada cũng có chương trình miễn học phí cho con em các gia đình có thu nhập thấp, hỗ trợ cho các gia đình có thu nhập trung bình và cao hơn. Những người dưới 25 tuổi đều được phát thuốc miễn phí.

"Bằng nhiều cách, chúng tôi tạo ra chi phí cuộc sống phải chăng hơn. Chính phủ mới của Canada thực sự nhận ra tầm quan trọng của việc tinh giản trong quá trình mời gọi mọi người đến làm việc", ông Duguid chia sẻ.

Anh Tú (theo CNN)

No comments

Powered by Blogger.