Header Ads

Cục Viễn thông: Nhà mạng sẽ chụp ảnh người dùng ngay khi đăng ký thuê bao

Theo quy định mới, ngoài giấy tờ tùy thân, thông tin chủ thuê bao SIM điện thoại di động sẽ được bổ sung ảnh chân dung chính chủ. Nhà mạng sẽ phải lấy những thông tin này từ các thuê bao đăng ký mới sau 24/4/2017. Với các thuê bao đã kích hoạt trước thời điểm trên, nhà mạng có 12 tháng để bổ sung. 

Trao đổi với báo chí, bà Lê Thị Ngọc Mơ - Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin & Truyền thông) đã đưa ra một số thông tin nhằm làm rõ quy định này. 

- Nghị định 49/2017 yêu cầu thông tin thuê bao di động phải có ảnh chân dung, dù người dùng trước đó đã cung cấp bản photo chứng minh thư. Bà có thể giải thích thêm về quy định mới này?

cuc-vien-thong-nha-mang-se-chup-anh-nguoi-dung-ngay-khi-dang-ky-thue-bao

Bà Lê Thị Ngọc Mơ. Ảnh: VNN

- Đối với thông tin thuê bao, Nghị định đã yêu cầu bổ sung thêm ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng. Ảnh chụp người đến trực tiếp sẽ là bằng chứng xác thực nhất để bảo đảm đúng người, đúng thời gian thực hiện. Làm như vậy sẽ tránh được tình trạng các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cố tình sử dụng giấy tờ của một cá nhân để đăng ký thông tin thuê bao cho các SIM thuê bao khác mà cá nhân đó không biết. Trong khi doanh nghiệp chưa có đủ công cụ để phát hiện như đã xảy ra trong thời gian qua, đặc biệt là trong bối cảnh Nghị định mới đã lược bỏ quy định về giới hạn số thuê bao của một cá nhân, tổ chức. 

Ngoài ra, việc thực hiện điều này là hoàn toàn khả thi, tương tự khi đi làm giấy tờ cá nhân khác như bằng lái xe, giấy chứng minh nhân dân bởi doanh nghiệp có thể sử dụng điện thoại thông minh, webcam, camera phù hợp và có thể thực hiện rất đơn giản, nhanh gọn.

- Ngoài Việt Nam, các nước trên thế giới thực hiện việc xác thực này như thế nào? 

-  Trên thế giới, nhiều quốc gia đã có hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin cá nhân điện tử như Mỹ, Đức, Nhật… và mỗi khi thực hiện đăng ký thông tin thuê bao, người dân cần xuất trình giấy tờ để doanh nghiệp phải đối chiếu, xác nhận trên hệ thống này. Ở các nước như Thái Lan, Pakistan gần đây đã yêu cầu triển khai hệ thống nhận diện vân tay của người đến đăng ký thông tin thuê bao với chi phí rất cao và thủ tục phức tạp hơn rất nhiều so với việc chụp ảnh.

- Ngoài quy định như trên, văn bản mới về quản lý thuê bao trả trước lại không hạn chế số lượng SIM đăng ký. Bà nghĩ sao nếu điều này làm bùng phát SIM ảo?

- Nghị định mới không khống chế số lượng SIM thuê bao nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của các cá nhân, tổ chức và phù hợp với Hiến pháp. Tuy nhiên, văn bản cũng đã đưa ra các quy định nhằm bảo đảm không bùng phát SIM ảo. 

Cụ thể, cá nhân chỉ thực hiện giao kết hợp đồng các số thuê bao cho bản thân mình, con dưới 14 tuổi và cho các thiết bị dùng cho bản thân hoặc gia đình mình. Với tổ chức thì chỉ thực hiện việc giao kết hợp đồng sử dụng các số thuê bao cho các nhân viên, thiết bị thuộc tổ chức mình và khi đăng ký phải cung cấp đầy đủ tên tuổi, chứng minh thư của nhân viên.

cuc-vien-thong-nha-mang-se-chup-anh-nguoi-dung-ngay-khi-dang-ky-thue-bao-1

Việc chụp ảnh được kỳ vọng ngăn chặn tình trạng điểm bán đăng ký thông tin thuê bao giả.

- Trong Nghị định mới, nhà mạng đóng vai trò như thế nào để hạn chế tình trạng SIM rác? 

- Việc mua bán SIM thuê bao nhiều năm qua có thể thực hiện ở mọi nơi, từ hàng nước, tiệm tạp hóa cho đến siêu thị rồi mới đến điểm đăng ký thuê bao để đăng ký thông tin và yêu cầu kích hoạt sử dụng dịch vụ. Trong khi đó, về bản chất, SIM thuê bao đã gắn số điện thoại là một phần của dịch vụ viễn thông mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. 

Ngoài ra, theo các quy định hiện hành, SIM cũng chỉ được kích hoạt sau khi người sử dụng đã đăng ký và doanh nghiệp đã lưu giữ thông tin thuê bao. Do đó, không có lý do gì khách hàng lại phải mua SIM ở một nơi rồi sau đó đến điểm đăng ký thông tin thuê bao để đăng ký. Trên thế giới, đa số các nước chỉ cung cấp SIM cho người sử dụng sau khi người sử dụng đã xuất trình giấy tờ tùy thân để doanh nghiệp trích xuất, lưu trữ thông tin.

Trong quá trình nghiên cứu, Bộ Thông tin & Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, doanh nghiệp tìm ra nguyên nhân cũng như tìm giải pháp hữu hiệu cho vấn đề thông tin thuê bao không chính xác, SIM rác bày bán tràn lan mặc dù đã có nhiều quy định của pháp luật. Kết quả cho thấy nguyên nhân trực tiếp của tình trạng này chủ yếu là việc thực hiện không nghiêm túc của các điểm đăng ký thông tin thuê bao ủy quyền của các cá nhân.

Vì vậy, việc tăng cường trách nhiệm của nhà mạng trong triển khai các điểm đăng ký thông tin thuê bao, hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn đối tác để ủy quyền và sự tuân thủ quy định của pháp luật của các đối tác là phù hợp thông lệ quốc tế.

- Khi áp dụng chính sách này, đã có lo ngại về việc không ít đại lý đang bán SIM thẻ hiện nay sẽ phải đóng cửa. Quan điểm của bà ra sao?

- Nghị định mới không cho phép doanh nghiệp viễn thông ủy quyền việc cung cấp SIM và đăng ký thông tin thuê bao cho các cá nhân, hộ kinh doanh cá thể. Do vậy, đúng là có thể sẽ dẫn tới một số đại lý đang thực hiện phân phối SIM thuê bao cho doanh nghiệp viễn thông, điểm đăng ký thông tin thuê bao, đặc biệt là các hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng. 

Tuy nhiên các điểm bán này nếu có nhu cầu kinh doanh hoàn toàn có thể chuyển thành điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền của nhà mạng, trên cơ sở chuyển đổi thành doanh nghiệp và đáp ứng các tiêu chí do nhà mạng yêu cầu. 

Lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết, theo quy định mới, việc sử dụng giấy tờ của người khác, kể cả được cho mượn hay chuyển SIM mình đăng ký cho người khác sử dụng mà không giao kết lại hợp đồng thì chịu xử phạt vi phạm hành chính đến 500.000 đồng.

Trong trường hợp nếu đối tượng đó sử dụng SIM này cho các hành vi phạm pháp tương tự như việc cho mượn ôtô, xe máy thì người đang có thông tin thuê bao của SIM sẽ có trách nhiệm cần giải trình, chứng minh sự vô can của mình khi được cơ quan chức năng yêu cầu, thậm chí phải chịu trách nhiệm liên đới nếu các hành vi đó gây hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, người dân không nên cho mượn giấy tờ và phải giao kết lại hợp đồng khi chuyển quyền sử dụng SIM thuê bao.

No comments

Powered by Blogger.