Header Ads

Cựu cảnh sát chủ mưu gài mìn nhà giám đốc công an được giảm án

Ngày 15-16/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét đơn kêu oan của Nguyễn Viết Hòa (cựu cảnh sát Thái Nguyên) và Đồng Văn Bích về các tội Giết người, Hủy hoại tài sản và Sử dụng trái phép vật liệu nổ.

Theo bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên, Hòa từng nhiều năm công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự tỉnh Thái Nguyên. Sau đó, bị cáo được Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên khi đó là ông Nguyễn Như Tuấn, điều chuyển sang Phòng Cảnh sát truy nã tỉnh.

Bức xúc vì bị điều chuyển, tháng 11/2011, Hòa hẹn gặp một người bạn ở thành phố Thái Nguyên nhờ đặt mìn nhà ông Nguyễn Như Tuấn, nhưng bị từ chối. Sau đó, Hòa nhờ người đàn ông này mua giúp mìn tự chế, trọng lượng khoảng 3 kg thuốc nổ cùng kíp nổ và dây cháy chậm.

Đầu tháng 1/2012, Hòa đến ăn cơm tối tại nhà Đồng Văn Bích ở thành phố Thái Nguyên, kể chuyện bức xúc với Giám đốc công an tỉnh.

Khoảng 2h ngày 7/1/2012, Hòa đưa Bích túi nylon đựng mìn và bảo mang tới nhà Giám đốc Công an tỉnh "cho một mồi lửa". Bích gài túi mìn ở cửa nhà ông Tuấn và châm ngòi cháy chậm. Mìn phát nổ khi trong nhà có 4 người, song may mắn không ai thương tích. Phía trước căn nhà bị hư hỏng nặng.

Sau vụ án, Hòa dặn Bích lánh đi một thời gian vì người này đang trong diện nghi vấn. Đến khi Bích bị truy nã về tội Đánh bạc, lo lắng đồng bọn khai ra vụ gài mìn nhà ông Tuấn, Hòa điện thoại bảo tự tử.

Vụ án gài mìn nhà ông Tuấn bị phát hiện khi Bích kể cho một số bạn tạm giam khác, cùng với lời thú tội. Bích thừa nhận chủ mưu gài mìn nhà giám đốc công an tỉnh Thái Nguyên là Hòa.

Ngày 25-26/2/2016, Hòa và Bích bị TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt tù chung thân tổng hợp các tội trên.

Tại phiên phúc thẩm, các bị cáo tiếp tục không thừa nhận việc gài mìn nhà ông Nguyễn Như Tuấn. Song tòa xác định có đủ cơ sở quy kết hành vi của Hòa và Bích nên bác kháng cáo kêu oan.

Tuy nhiên, cấp phúc thẩm đã áp dụng các tình tiết có lợi theo Luật mới 2015, tuyên giảm cho Hòa và Bích từ chung thân tội Giết người xuống còn 20 năm tù. Tổng hợp 3 tội danh các bị cáo phải nhận là 30 năm (án cao nhất với tù có thời hạn).

Riêng Hòa, tòa còn tổng hợp 22 năm tù về các tội Lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản và Vu khống do TAND tỉnh Ninh Bình tuyên trước đó. Bị cáo nhận tổng cộng 30 năm tù cho cả hai bản án.

Việt Dũng

No comments

Powered by Blogger.