Header Ads

Người giàu nhất Hong Kong sẽ nghỉ hưu vào năm sau

Li Ka-shing không công bố thời điểm cụ thể sẽ từ chức. Tuy nhiên, ông có thể làm việc này vào sinh nhật 90 tuổi - tháng 7 năm tới. Sau đó, ông sẽ vẫn làm cố vấn cấp cao và vẫn có văn phòng tại trụ sở của CK Hutchison tại Hong Kong.

Trên WSJ, người phát ngôn CK Hutchison cho biết: “Ông Li đã bàn đến chuyện này nhiều lần và tin tưởng con trai Victor có thể kế nghiệp mình. Sức khỏe của ông hiện vẫn rất tốt và sẽ có thông báo chính thức khi quyết định nghỉ hưu”.

nguoi-giau-nhat-hong-kong-se-nghi-huu-vao-nam-sau

Li Ka-shing sẽ nghỉ hưu trong năm tới. Ảnh: AP

Dù tỷ phú nhường lại vị trí cho con trai cả, động thái này vẫn được coi là sự chấm dứt của một kỷ nguyên. Người giàu nhất Hong Kong được gọi là “siêu nhân” vì sự nhạy bén kinh doanh. Ông hiện sở hữu tài sản 32,6 tỷ USD và là người giàu nhì châu Á, sau Jack Ma, theo danh sách của Bloomberg.

“Nhìn chung thì đây vẫn là một cú sốc. Ông ấy không chỉ là doanh nhân gây dựng nên nhiều thứ tại Hong Kong, mà còn biến CK Hutchinson thành một đế chế toàn cầu, thay vì chỉ là một công ty lớn trụ sở ở Hong Kong”, Richard Harris - CEO Port Shelter Investment Management nhận xét.

Sinh ra tại Trung Quốc năm 1928, Li Ka-shing đến Hong Kong năm 1940. Ông bắt đầu phải làm việc cật lực từ năm 12 tuổi. Niên thiếu càng khó khăn hơn khi bố ông qua đời và Li Ka-shing phải bỏ học.

Đến thời thanh niên, ông làm công nhân và khi tiết kiệm được khoản tiền nhỏ, Li đầu tư vào một nhà máy sản xuất nhựa vào năm 1950. Bằng những quyết định đầu tư khôn ngoan, chỉ trong vòng vài năm, ông đã trở thành nhà cung cấp hoa nhựa lớn nhất châu Á.

Đến tuổi 30, ông đã kiếm đủ tiền để về hưu an nhàn, nhưng vẫn quyết định không dừng lại ở đó. Đế chế CK Hutchison của ông ngày càng mở rộng sang nhiều mảng kinh doanh, từ bán lẻ, năng lượng, viễn thông đến truyền thông, công nghệ sinh học. Đến năm 2016, ông đã có 270.000 nhân viên tại hơn 50 quốc gia.

Hà Thu (theo WSJ/Bloomberg)

No comments

Powered by Blogger.