Header Ads

Tội 'kinh doanh qua mạng phải đi tù' được bỏ khỏi Bộ luật Hình sự

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự 2015 vừa được Quốc hội thông qua với tỷ lệ phiếu tán thành trên 88%. Một trong những nội dung được cộng đồng doanh nghiệp, startup rất quan tâm là việc bãi bỏ Điều 292, quy định cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ qua mạng. 

Trước đó tại Bộ luật Hình sự 2015, điều khoản này quy định tội danh cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Theo điều luật này, nếu cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ mà không có giấy phép hoặc không đúng nội dung được cấp phép, thu lợi 50-200 triệu đồng hoặc có doanh thu 0,5-2 tỷ đồng sẽ bị phạt tiền 200-500 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm. Bên cạnh kinh doanh vàng trên tài khoản, sàn giao dịch thương mại điện tử, kinh doanh đa cấp thì hoạt động trung gian thanh toán, trò chơi điện tử trên mạng và các loại dịch vụ khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông đều chịu quy định của điều luật này. 

Sau khi ban hành, nhiều ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị nên bãi bỏ Điều 292 vì lo ngại nhiều hệ luỵ đối với quan hệ kinh tế. Các ý kiến đều cho rằng không nên hình sự hóa các hành vi cung cấp dịch vụ không đúng giấy phép đối với sàn giao dịch thương mại điện tử, trò chơi điện tử trên mạng, trung gian thanh toán và các dịch vụ khác, bao gồm trang thông tin điện tử, mạng xã hội, dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông... Không ít ý kiến cũng lo ngại, điều luật này có thể làm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng startup, khiến họ nảy sinh tâm lý sẽ ưu tiên chọn những nơi khác để khởi nghiệp như Singapore, Mỹ hoặc Hong Kong.

Trước những ý kiến trái chiều về Bộ Luật Hình sự 2015 nói chung cũng như Điều 292 nói riêng, tại kỳ họp cách đây một năm, Quốc hội đã bỏ phiếu hoãn thi hành Bộ luật này, thay vì có hiệu lực từ 1/7/2016. 

Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu cơ quan soạn thảo bỏ Điều 292 quy định tội danh "cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông" với lý do không phù hợp.

No comments

Powered by Blogger.