Header Ads

US Open 2017: Ai là ứng cử viên vô địch

Với chiều dài gần 8.000 yard, sân đấu chỉ mới ra đời 11 năm ở Wisconsin sớm tạo ra dự cảm không lành với một số golfer ngay khi họ đặt chân đến đây.

Những ngọn cỏ roi cao vút ở vùng rìa fairway của sân là chủ đề chính trong những tranh luận trước khi giải đấu diễn ra vào ngày 15/6. Điều này phần nào đó khiến sự chú ý cho phần chuẩn bị của các golfer kém đi.

us-open-2017-ai-la-ung-cu-vien-vo-dich

Johnson sẽ có lợi thế nhờ khả năng phát bóng dài và có độ chính xác cao. Ảnh: Reuters.

Dustin Johnson, một chuyên gia phát bóng của PGA Tour và đã cải thiện đáng kể những cú đánh ngắn trong vòng một năm qua, được giới chuyên môn đánh giá là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch.

Một năm trước, Johnson đăng quang thuyết phục ở Oakmont dù là nhân vật chính trong vụ lùm xùm ở vòng cuối khi ban tổ chức quyết định trừ anh một gậy. Tính từ năm 1989 đến nay, chưa ai bảo vệ được danh hiệu US Open nhưng Johnson có thể phá tiền lệ đó.

Số một thế giới gặp xui xẻo khi dính chấn thương trước thềm Masters và bỏ lỡ major đầu tiên trong năm. Nhưng lúc này, anh đã có thể trạng tốt nhất để đến với sự kiện có số tiền thưởng lớn nhất trong năm. 

Johnson nói sẽ không đến Erin Hills chừng nào vợ chưa sinh. Vào ngày 12/6, anh chào đón con trai thứ hai và bây giờ, có thể toàn tâm toàn ý chinh phục US Open. Đăng quang giải này vào ngày Lễ của cha (18/6) sẽ là món quà tuyệt vời Johnson tặng cho đứa con mới ra đời.

Đặc điểm của sân Erin Hills, với fairway rộng và bốn hố par 5, là điều kiện thuận lợi để Johnson phô diễn những cú phát bóng sở trường. Golfer 32 tuổi đứng số một PGA Tour về khả năng phát bóng và khả năng tiếp cận green ngay từ điểm phát bóng. 

Những cú phát bóng của Johnson có cự ly trung bình 312,1 yard. Anh cũng dẫn đầu về green in regulation (GIR, khả năng đưa bóng vào green) với tối thiểu hai gậy ít hơn điểm chuẩn của hố. 

"Tôi thích những sân thật sự khó, nơi tôi có xu hướng tập trung cao hơn và chơi tốt hơn. Đây là giải rất khó để chiến thắng", Johnson nói.

Johnson nằm cùng nhóm với hai nhà vô địch US Open khác, Jordan Spieth và Martin Kaymer, trong hai vòng đầu.

Spieth vượt qua Johnson để đăng quang vào năm 2015 và chỉ bị mất lợi thế ở vòng cuối vào năm ngoái. Năm nay, anh mới giành được một danh hiệu PGA và không có phong độ tốt nhất.

us-open-2017-ai-la-ung-cu-vien-vo-dich-1

Spieth từng chơi tại Erin Hills vào năm 2011. Ảnh: Reuters.

Nhưng số năm thế giới là một trong số ít người chơi có kinh nghiệm thi đấu tại Erin Hills. Anh từng đánh ở sân này khi tham dự Giải vô địch nghiệp dư Mỹ vào năm 2011.

"Những thử thách lớn nhất tại đây nằm ở góc độ tâm lý và nó lớn hơn bất kỳ sân nào khác", Spieth nhận xét về Erin Hills.

Số hai thế giới Rory McIlroy khẳng định anh hoàn toàn khỏe mạnh khi trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu do chấn thương xương sườn. Golfer người Bắc Ireland nằm trong số ít những người ủng hộ phần cỏ rìa dày của sân Erin Hills và đây là sân đấu khá giống với những sân tại Anh, nơi McIlroy quen thuộc.

"Tôi nghĩ những cú phát bóng của mình là vũ khí mạnh nhất và tôi nghĩ đó không phải bí mật", McIlroy tỏ ra hào hứng. 

Một golfer gốc châu Âu khác, Sergio Garcia, cũng là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Nhà vô địch Masters 2017 đặt mục tiêu vô địch major thứ hai liên tiếp và trong nhiều năm qua, anh vẫn là một trong những người thi đấu ổn định nhất.

Trong kỷ nguyên hiện đại, chỉ có hai người, Angel Cabrera và Mark O'Meara, vô địch hai major trở lên sau khi giành danh hiệu đầu tiên ở tuổi 37 hoặc nhiều hơn. Garcia có thể góp mặt trong nhóm này nếu đăng quang.

us-open-2017-ai-la-ung-cu-vien-vo-dich-2

McIlroy là một trong những người hài lòng với thiết kế của sân Erin Hills. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, dựa trên đặc điểm của sân Erin Hills, những chuyên gia phát bóng như Bubba Watson, Justin Thomas hay Jon Rahm, tân binh đang có phong độ rất cao trong năm nay, cũng sẽ là ứng viên tiềm năng. Trong số này, Rahm là một đối thủ rất đáng gờm vì các thông số phát bóng của anh chỉ kém Dustin Johnson và golfer người Tây Ban Nha đang rất tự tin sau những gì đã thể hiện trong năm đầu tiên tại PGA Tour.

Ngược lại, các chuyên gia chơi bóng ngắn sẽ gặp thách thức. Lối chơi của Martin Kaymer, Justin Rose, Henrik Stenson, Phil Mickelson, Charl Schwartzel và Patrick Reed không thích hợp với thiết kế của sân Erin Hills. 

Trong số những người có thể gây bất ngờ, điều thường xuyên xảy ra tại US Open, Stephan Jaeger, người đang dẫn đầu danh sách tiền thưởng của Web.com Tour là đáng chú ý nhất. Anh vô địch hai trong ba giải gần nhất trước khi đoạt vé dự US Open 2017. Jaeger có thể tái hiện những gì mà Andrew Landry làm ở giải năm ngoái.

Quang Huy

No comments

Powered by Blogger.