Header Ads

Vì sao tương lai của Conte ở Chelsea bị đe doạ

Antonio Conte gần đây gửi tin nhắn qua điện thoại cho Diego Costa, nói rằng tiền đạo này không còn tương lai ở sân Stamford Bridge. Tuyển thủ Tây Ban Nha này sau đó đã chụp lại màn hình điện thoại nội dung cuộc trao đổi đó và chuyển cho tất cả đồng đội cũng như các nhân vật cấp cao của Chelsea. Anh còn công khai với truyền thông: “HLV Conte đã nhắn tin bảo tôi không còn trong kế hoạch của ông”.

vi-sao-tuong-lai-cua-conte-o-chelsea-bi-de-doa

Dòng tin nhắn của Conte mà Costa công khai cho cả thế giới bóng đá đang làm khó HLV người Italy.

Theo tờ Sports Mail (Anh), ông chủ tỷ phú Roman Abramovich và các quan chức Chelsea đều không hài lòng với kiểu đối xử mà Conte dành cho tiền đạo ghi nhiều bàn nhất cho đội ở mùa giải vừa qua. Các cuộc thảo luận ở cấp cao nhất đã diễn ra để xem xét liệu có nên cắt hợp đồng với HLV người Italy. Nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra.

Conte giúp Chelsea vô địch Ngoại hạng Anh ngay ở mùa giải đầu tiên ông làm việc tại Anh, với phong cách chiến thuật ấn tượng. Nhưng điều này cũng chưa chắc đảm bảo tương lai lâu dài của HLV 47 tuổi ở Stamford Bridge. Abramovich từng sa thải Jose Mourinho và Carlo Ancelotti sau khi hai HLV uy tín này mang về thành công cho CLB. Roberto Di Matteo giúp Chelsea có chức vô địch Champions League duy nhất từ trước tới nay, nhưng chừng đó cũng không đủ để ông giữ được ghế HLV tại CLB này. Tuy nhiên, cũng không thể bỏ qua chi tiết, cả ba HLV đó đều trải qua chuỗi kết quả yếu kém trước khi mất việc ở Stamford Bridge.

Tình thế của Conte hiện nay khác hẳn. Ông vừa giúp Chelsea thăng tiến một mạch từ một CLB đứng thứ 10 Ngoại hạng Anh mùa trước đó trở thành nhà vô địch. Hơn thế, ông còn chiếm được tình cảm của người hâm mộ CLB nhờ phong cách chỉ đạo đầy cảm hứng và đam mê ngoài đường biên trong các trận đấu.

vi-sao-tuong-lai-cua-conte-o-chelsea-bi-de-doa-1

Conte là công thần, khi giúp Chelsea vô địch Ngoại hạng Anh mùa vừa qua, chỉ một năm sau khi cán đích thứ 10.

Nhưng Conte không chỉ có bất đồng với các quan chức trong riêng vụ Costa, mà ông còn đã bộc lộ thái độ không vui với kế hoạch chuyển nhượng của CLB đầu  hè này. Mối quan hệ kiểu đó có thể tác động tiêu cực tới việc ra quyết định của ban lãnh đạo CLB khi thảo luận về tương lai của HLV trưởng đội bóng.

Abramovich đã làm rõ quan điểm của ông trong qua khứ, đặc biệt là trong vụ sa thải Mourinho hồi cuối năm 2015, rằng “Không có HLV nào lớn hơn cả tập thể CLB”. Dư luận, thời điểm ấy, đều nghiêng về khả năng các cầu thủ cố tình “đá ghế” của chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

Còn thực tế nữa là Abramovich, các quan chức, và nhiều cầu thủ đều muốn một tiền đạo như Costa ở lại khi Chelsea quay lại đấu trường Champions League mùa tới. Chiến dịch bảo vệ ngôi vương Ngoại hạng Anh cũng cần một tay săn bàn hàng đầu châu Âu như Costa. Tình hình dường như đang đặt Conte vào thế bị cô lập, khi ông có vẻ không sẵn sàng thay đổi quan điểm trong vụ Costa. Tiền đạo này đã khiến ông nổi giận trong kỳ chuyển nhượng hồi tháng Một, thời điểm Costa muốn bằng mọi cách chuyển đến Trung Quốc chơi bóng theo lời đề nghị rất hấp dẫn về tài chính. Khi ấy, Conte đã giam tiền đạo 28 tuổi trên ghế dự bị một số trận trước khi để anh quay lại đội hình xuất phát.

vi-sao-tuong-lai-cua-conte-o-chelsea-bi-de-doa-2

Quan hệ giữa Conte và Costa từ đầu năm 2017 là bằng mặt, nhưng không bằng lòng.

Nhóm chóp bu quyết định các vụ chuyển nhượng tại Chelsea gồm có ông chủ Abramovich, trợ lý cấp cao Marina Granovskaia, Giám đốc tài chính Eugene Tenenbaum, và Giám đốc kỹ thuật Michael Emenalo. HLV Conte có thể gây ảnh hưởng trước khi các thương vụ mua bán được thực hiện. Nhưng vụ ông gửi tin nhắn cho Costa mới đây bị xem là hành động can thiệp gây tổn hại đắt giá. Chelsea ước tính sẽ phải chịu thiệt khoảng 38 triệu đôla phí chuyển nhượng Costa nếu họ buộc phải bán anh trong mùa hè này, sau khi cả thế giới bóng đá biết rằng HLV không còn muốn anh ở lại.

Conte đang trong kỳ nghỉ hè với gia đình. Nhưng tờ Sports Mail cho rằng ông đã bày tỏ thái độ đối kháng với kế hoạch chuyển nhượng của ban lãnh đạo CLB. Ông tỏ ra bực bội trước sự do dự của những quan chức có trách nhiệm trong các vụ theo đuổi những cầu thủ ông muốn có cho mùa giải tới như Dries Mertens, Virgil van Dijk, Alvaro Morata, Leonardo Bonucci và Andrea Belotti.

Các nhân vật cấp cao của Chelsea thì nghi ngờ rằng vị đại diện không chính thức của Conte đang cố gắng đứng sau các vụ dàn xếp chuyển nhượng. Federico Pastorello, nhà môi giới cầu thủ người Italy, được tin rằng đã tiếp cận với các CLB và những cầu thủ mà HLV Conte muốn mang về Chelsea. Các quan chức Chelsea nghĩ rằng Pastorello làm vậy chỉ với mục đích đơn giản là hy vọng có thể thúc đẩy tốc độ thực hiện hợp đồng. Nhưng họ cũng coi đó là hành động can thiệp không được mong muốn. “Điều đó tạo ra một cuộc đấu tranh quyền lực mà Conte có lẽ không thể thắng được”, tờ Sports Mail đánh giá.

vi-sao-tuong-lai-cua-conte-o-chelsea-bi-de-doa-3

Chelsea, dưới triều đại Abramovich, chưa bao giờ xem HLV quan trọng hơn tập thể đội bóng.

Conte không phải mẫu HLV ngại đối đầu với ban lãnh đạo CLB. Trong ba năm dẫn dắt Juventus, ông đã va chạm với các quan chức mỗi mùa hè về các vụ chuyển nhượng, trước khi chia tay để đảm nhận chức HLV trưởng tuyển Italy vào năm 2014. Nhưng lần này, Conte có lẽ không phải là người được chủ động quyết định ra đi hay ở lại. Trừ khi các vấn đề gần đây giữa các bên có thể được giải quyết, Abramovich có thể sắp tìm kiếm HLV thứ 13, tính cả chính thức và tạm thời, trong 14 năm làm ông chủ Chelsea.

Nhưng một phát ngôn viên của Chelsea hôm 16/6 phủ nhận việc ban lãnh đạo CLB đã có một cuộc thảo luận về khả năng sa thải Conte. Vị này nhấn mạnh: “Chúng tôi chỉ đang làm việc để đảm bảo các mục tiêu chuyển nhượng cầu thủ đạt được sự thống nhất của ban lãnh đạo và HLV Antonio Conte”.

Nguyễn Phát

No comments

Powered by Blogger.