Header Ads

Người phụ nữ sang Pháp đòi con tiếp tục thắng kiện

Chiều 31/5, sau một tuần nghị án, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên (TAND TP HCM) chấp nhận toàn bộ yêu cầu của chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (32 tuổi, quê Khánh Hòa) về việc "công nhận và cho thi hành phán quyết của tòa án Pháp tại Việt Nam, buộc ông Azais (42 tuổi, quốc tịch Pháp) trả lại con gái".

Trong bản án hồi tháng 6 năm ngoái của Tòa sơ thẩm, thẩm quyền rộng Albi (trụ sở tại Tòa án Tư pháp ở Albi), tòa buộc ông Azais (bạn trai cũ của chị) phải trả lại con gái sau hơn một năm bí mật mang bé đi.

"Bằng việc chia cách bất ngờ cô bé khỏi mẹ trong thời kỳ bú sữa, việc đưa cô bé đi xa hàng nghìn km, giấu người mẹ địa chỉ của cô bé, ông Azais đã vi phạm nghiêm trọng về mối quan hệ giữa mẹ và con, vi phạm các quy định của Bộ luật dân sự và tạo ra một chấn thương tâm lý thực sự cho đứa trẻ khi đang là một em bé", bản án nêu.

nguoi-phu-nu-sang-phap-doi-con-tiep-tuc-thang-kien

Chị Huyền cùng luật sư sau phiên xử. Ảnh: X. D. 

Tòa án Pháp cũng ghi nhận những chứng cứ chị Huyền  cung cấp cho thấy chị "đủ tin cậy để bé Sarah có thể sống an tâm cạnh người mẹ đầy tình yêu thương".

Về phần ông Zais, tòa cho rằng, hộ chiếu của ông thể hiện "ít nhất một nửa thời gian sống tại Việt Nam và đang điều hành một công ty tại đây". Ông không chứng minh được sẽ ở lại Pháp để tự chăm sóc con gái. "Đến mức con gái được bà nội thường xuyên nuôi dưỡng". 

"Để đảm bảo lợi ích cho đứa trẻ chưa đủ 2 tuổi thì việc trở về Việt Nam và sống với mẹ là cần thiết, nên quyết định nơi thường trú của đứa bé là nơi đăng ký thường trú của bà Nguyễn (chị Huyền) ở Việt Nam", bản án nêu và buộc ông Azais ngay lập tức giao trả đứa bé và hộ chiếu của con cho chị Huyền.

Tòa cũng chấp thuận đề nghị của người mẹ, cho ông đến thăm con vào tất cả các thứ 7 hàng tuần (từ 9 đến 18h) tại nơi đăng ký thường trú và một năm một lần tại Pháp - với điều kiện ông Azais phải thanh toán chi phí đi lại.

Tuy nhiên, ông Azais không thực thi phán quyết này dù đã cùng con gái quay lại Việt Nam và sống tại phường Thảo Điền, quận 2. Nhiều lần tìm đến nhà bạn trai cũ để gặp con không được, chị Huyền làm đơn yêu cầu TAND TP HCM cho thi hành phán quyết của tòa Pháp tại Việt Nam.

Chị Huyền chia tay ông Azais khi đang mang thai tháng thứ 6. Người tình ngoại quốc sau đó đã bí mật làm hộ chiếu cho con mang quốc tịch Pháp rồi mang đứa bé đi. Sau thời gian dài không được gặp con, chị Huyền một mình sang Pháp kiện bạn trai đòi con.

Hải Duyên  

No comments

Powered by Blogger.