Header Ads

Cán bộ địa chính kê khống gần 100 ngôi mộ lấy tiền đền bù

Ngày 14/6, TAND thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử nhóm cán bộ thông đồng với người dân lập hồ sơ khống bồi thường mồ mả, đất đai, vật kiến trúc để chiếm đoạt.

Theo cáo buộc, từ năm 2013 đến 2015, ông Huỳnh Điệp (34 tuổi, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất Tam Kỳ), Nguyễn Quốc Hội (37 tuổi, cán bộ địa chính xã Tam Ngọc) cấu kết với các hộ dân Đoàn Nhơn (33 tuổi), Đoàn Văn Cảnh (43 tuổi) và Đoàn Văn Lực (42 tuổi, đều ở xã Tam Ngọc) lập hồ sơ về 97 ngôi mộ giả và nhiều đất đai, vật kiến trúc nhằm được bồi thường trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

can-bo-dia-chinh-ke-khong-gan-100-ngoi-mo-lay-tien-den-bu

Bị cáo ông Huỳnh Điệp (áo trắng) nhận mức án 3 năm tù giam. Ảnh: Đắc Thành

Phi vụ trót lọt, những người này đã được chi trả gần 430 triệu đồng. Theo cáo buộc, ngoài việc đưa tiền cho các hộ dân, bị cáo Điệp chiếm hưởng gần 70 triệu đồng, Nhơn nhận trên 80 triệu đồng, Lực 25 triệu đồng và Cảnh 20 triệu đồng.

Riêng bị Hội được xác định không chiếm đoạt tiền nhưng hành vi “làm ngơ” ký vào giấy tờ cho Điệp hợp thức hóa đã gây thiệt hại gần 430 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, các bị cáo Điệp, Nhơn, Cảnh, Lực và người dân đã giao nộp số tiền chiếm đoạt.

Tòa tuyên phạt bị cáo Điệp 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi công vụ.

Nhơn lĩnh 2 năm tù, Lực 15 tháng tù treo, Cảnh 12 tháng tù treo cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hội bị phạt 12 tháng tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đầu tháng 11/2015, anh Đoàn Văn Tịnh (41 tuổi, xã Tam Ngọc) mặc đồ tang cùng hàng chục người dân mang theo quan tài kéo lên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua xã này để phản đối chuyện đền bù mặt bằng. Đồng thời tố cáo cán bộ cấu kết với một số dân lập khống mồ mã, đất đai nhận tiền bồi thường.

Vào cuộc điều tra, nhà chức trách phát hiện Điệp cấu kết kê khai khống cho nhiều hộ dân. Khi được nhận bồi thường cho những thứ mình "vẽ" ra, các hộ dân sẽ chia hoa hồng cho Điệp.

Đắc Thành

No comments

Powered by Blogger.