Header Ads

Nạn nhân vụ trộm tố kim cương bị đánh tráo

Ngày 13/6, TAND TP HCM chấp nhận đề nghị của bà Châu (nạn nhân vụ trộm), tuyên hủy bản án xử phạt Nguyễn Thanh Phong (26 tuổi, quê An Giang) 5 năm tù về tội Trộm cắp tài sản, điều tra xét xử lại.

Theo HĐXX, tang vật vụ án là đá quý thì biên bản niêm phong phải ghi rõ số lượng, loại và mô tả những đặc điểm nổi bật nhưng cơ quan điều tra không thực hiện; biên bản mở niêm phong không có ý kiến và chữ ký của nhân viên tiệm vàng là vi phạm tố tụng. Do đó không có căn cứ để xác định đồ vật đã niêm phong có đúng với đồ vật cần phải niêm phong hay không.

tiem-vang-o-sai-gon-lien-luy-vi-mua-nu-trang-vu-trom

Bị cáo Phong khai không biết tài sản trộm được lại có giá trị lớn như vậy. Ảnh: H. D. 

Lời khai của Phong, nhân viên tiệm vàng, người bị hại và kết quả ghi nhận từ camera tiệm vàng cho thấy bị cáo đã mang tài sản trộm được đến tiệm vàng Kim Chi. Đây là nơi đang giữ tài sản, cần thu hồi trả lại bà Châu.

Tiệm vàng Kim Chi đã mua vàng, nữ trang do Phong trộm được, nên bà Châu có quyền đòi lại tài sản từ tiệm vàng. Tuy nhiên tòa sơ thẩm đã không buộc tiệm vàng trả lại, điều này là trái pháp luật.

Bản án sơ thẩm xác định, tối 27/7/2016, bà Châu đi du lịch về nhà tại quận Bình Tân, phát hiện phòng ngủ bị đột nhập; mất 3 nhẫn, nhiều vòng vàng, dây chuyền đính kim cương cùng 4,5 triệu đồng...

Cảnh sát xác định, 3 hôm trước mẹ bà Châu (ở sát bên) thuê Phong đến sửa mái tôn bị dột. Biết bà Châu đi vắng, anh ta leo qua nhà lục lấy tài sản trong phòng ngủ rồi trở ra làm việc bình thường. Phong mang một phần bán cho tiệm vàng gần nhà được 19 triệu đồng nhưng không biết nữ trang, kim cương này là thật hay giả, trọng lượng, giá trị thực tế bao nhiêu. Số nữ trang còn lại, công an thu hồi trả bà Châu.

Cuối năm ngoái, TAND quận Bình Tân tuyên phạt Phong 5 năm tù về tội Trộm cắp tài sản, buộc bồi thường toàn bộ thiệt hại cho nạn nhân.

tiem-vang-o-sai-gon-lien-luy-vi-mua-nu-trang-vu-trom-1

Bà Châu cho biết còn giữ tất cả hóa đơn mua số nữ trang và kim cương trị giá hơn 200 triệu đồng. Ảnh: H. D.

Tuy nhiên, bà Châu kháng cáo cho rằng cơ quan điều tra đã bỏ lọt tội. Tiệm vàng mua nữ trang từ Phong phải biết đó là hàng gian vì không có giấy tờ, nên phải xử lý hình sự và bồi thường cho bà. Ngoài ra, bà tố cáo rằng quá trình điều tra một số nữ trang có đính kim cương của mình bị đánh tráo.  

"Khi tôi được Công an Bình Tân mời lên nhận diện tang vật, lúc đầu tôi thấy đúng nhưng lần sau lại có mấy hột đá màu xám hoàn toàn khác", bà nói và cho biết đã yêu cầu tòa Bình Tân trả hồ sơ làm rõ sự việc, nhưng không được xem xét. 

Hải Duyên

No comments

Powered by Blogger.