Header Ads

Ngân hàng tăng lãi suất huy động dài hạn

Từ ngày 8/6, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) bắt đầu áp dụng biểu lãi suất mới. Theo đó, ngân hàng tăng lãi suất huy động các kỳ hạn từ 15 đến 36 tháng với mức tăng 0,1-0,2% một năm, tùy kỳ hạn.

Tại Eximbank, từ ngày 6/6, ngân hàng cũng điều chỉnh tăng nhẹ 0,1-0,2% ở một số kỳ hạn. Hiện lãi suất cao nhất của ngân hàng là 8% với kỳ hạn 24 và 36 tháng, trong khi 13 tháng là 7,5%. 

ngan-hang-tang-lai-suat-huy-dong-dai-han

Ngân hàng tăng lãi suất huy động. Ảnh: PV

Trước đó, Ngân hàng Bắc Á cũng tăng nhẹ lãi suất kỳ hạn từ 6 đến 36 tháng thêm 0,1-0,15% mỗi năm, nâng lãi suất huy động cao nhất của ngân hàng này lên 7,75% một năm. Ngân hàng Quốc Dân (NCB) tăng lãi suất huy động thêm 0,6% một năm ở kỳ hạn 9 tháng, lên 7,3% một năm.

Ngoài việc điều chỉnh lãi suất tiền gửi, một số ngân hàng còn áp dụng lãi suất của chứng chỉ tiền gửi khá hấp dẫn. Theo đó, Ngân hàng An Bình phát hành Chứng chỉ tiền gửi dài hạn ghi danh bằng tiền Việt Nam đồng trên toàn hệ thống cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với tổng giá trị phát hành là 1.000 tỷ VND cùng mức lãi suất hấp dẫn lên tới 8,65% mỗi năm.

Nhìn nhận về động thái này, lãnh đạo một ngân hàng cổ phần cho rằng, một số nhà băng tăng nhẹ lãi suất dài hạn là để cơ cấu lại nguồn vốn, bởi thanh khoản của các ngân hàng hiện nay khá ổn.

Cũng theo ông, theo quy định của Thông tư số 06/2016, từ đầu năm 2017, hệ số sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng từ 60% xuống 50%. Để đáp ứng quy định này, các ngân hàng phải tăng vốn trung và dài hạn. Do đó, đây là thời điểm một vài nhà băng tập trung hút vốn trung dài hạn bằng cách tăng lãi suất để cân đối nguồn vốn.

Đây là đợt tăng lãi suất tiếp theo sau khi giữa tháng 5 vừa qua, thị trường tài chính chứng kiến một loạt ngân hàng có động thái điều chỉnh tăng lãi suất huy động. Theo đó, VietBank áp dụng chương trình gửi tiết kiệm trực tuyến (online) lãi suất lên 8% đối với kỳ hạn 36 tháng. 

Còn Viet Capital Bank niêm yết mức lãi suất cao nhất lên tới 8,2% một năm cho kỳ hạn 18 tháng, tăng khoảng 0,3% một năm. Ở các kỳ hạn khác, mức lãi suất tương đối cao khi khách hàng gửi kỳ hạn 15 tháng được hưởng 7,9% một năm.

Trong báo cáo hoạt động ngân hàng 5 tháng đầu năm vừa công bố, Ngân hàng Nhà nước cho biết thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang trong trạng thái dồi dào, thị trường không có áp lực tăng lãi suất. Do đó, nhìn chung mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng thương mại cổ phần vẫn giữ ổn định, thậm chí đang cố gắng giảm.

Lệ Chi

No comments

Powered by Blogger.