Header Ads

'Nhân chứng bí ẩn' trả lời vụ Phương Nga từ phòng cách ly

Lần đầu tiên có mặt tại tòa, song bà Nguyễn Mai Phương - bị Nga tố dàn dựng kịch bản đưa cô vào tù - không lộ diện, trả lời HĐXX từ phòng cách ly.

Chiều 27/6, nhân chứng Nguyễn Mai Phương (39 tuổi) lần đầu xuất hiện trong phiên xử Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi) và Nguyễn Đức Thùy Dung về cáo buộc lừa ông Cao Toàn Mỹ 16,5 tỷ đồng.

nhan-chung-bi-n-tra-loi-vu-phuong-nga-tu-phong-cach-ly-page-2

Phương Nga tại toà chiều nay. Ảnh: Quỳnh Trần.

Theo yêu cầu của bà, HĐXX chấp thuận cho nhân chứng này trả lời thẩm vấn trong phòng cách ly để đảm bảo quyền nhân thân. Do lần đầu ra tòa, HĐXX và các luật sư liên tục hỏi bà Mai Phương về những mâu thuẫn trong lời khai của các bị cáo, người liên quan và nhân chứng Lữ Minh Nghĩa... khiến phiên xử căng thẳng ngay từ đầu. 

Trả lời luật sư Trần Thu Nam (bảo vệ ông Cao Toàn Mỹ) về lời khai của Dung và Nga trước đó, bà Mai Phương phủ nhận đã đưa cho 2 cô tờ giấy A4 hướng dẫn khai khi làm việc với cơ quan điều tra. "Tôi còn chẳng bao giờ làm cho mình một văn bản nào nữa là làm cho Nga", bà nói bằng giọng chậm rãi từ phòng cách ly.

Bà Mai Phương cũng phủ nhận đứng ra dàn xếp vụ việc hay giúp Lữ Minh Nghĩa thông cung với người yêu trong trại giam. 

nhan-chung-bi-n-tra-loi-vu-phuong-nga-tu-phong-cach-ly-page-2-1

Phương Nga và Thuỳ Dung đều khẳng định nhân chứng Mai Phương đã hướng dẫn họ khai với cảnh sát. Ảnh: Quỳnh Trần.

Liên quan đến lời khai của Dung về việc đưa cho bà Mai Phương 200 triệu đồng để nhờ chạy án, nhân chứng này cũng phủ nhận. Luật sư Nam ngay sau đó đề nghị HĐXX xem xét khởi tố vụ đưa hối lộ - vì có chứng cứ. Tuy nhiên, chủ tọa nhắc nhở: "Đây là phần xét hỏi và tòa cũng đang xem xét vụ án. Nếu thấy có dấu hiệu vi phạm tội danh khác sẽ quyết định sau".

Bà Mai Phương nói chỉ là bạn bè bình thường, không thân thiết với Phương Nga. Bà biết vụ việc của Nga là do cô nhiều lần kể rằng "có nhận tiền và làm ăn với ông Mỹ", đã trả hết tiền cho ông này nhưng vẫn bị kiện. Vì vậy bà khuyên cô đi kiện lại.

Nhân chứng này cũng khẳng định không biết ông Mỹ là ai cho đến vài ngày gần đây đọc trên báo chí. Bà Mai Phương khẳng định chưa từng gặp mặt trực tiếp hay đi cà phê với Lữ Minh Nghĩa. Song có khi bà lại trả lời luật sư "có thì cũng chỉ gặp chưa đầy một phút ngoài đường". Còn với Dung bà chỉ biết chứ không thân quen.

Lần lượt được tòa và các luật sư cho đối chất, Nga, Nghĩa và Dung đều khẳng định lời khai của Mai Phương là không đúng sự thật.

Bà Mai Phương cũng chỉ thừa nhận đi cùng Nga đến thăm vợ ông Yên bị ốm tại bệnh viện một lần chứ không biết ông này, không nhờ ông làm giả giấy tờ căn nhà trên đường Nguyễn Trãi bán cho ông Mỹ, hay lên tường trình với cơ quan điều tra.

nhan-chung-bi-n-tra-loi-vu-phuong-nga-tu-phong-cach-ly-page-2-2

Mẹ của Phương Nga: "Bà Mai Phương bịa đặt". Ảnh: Quỳnh Trần.

Đặc biệt, nhân chứng Nguyễn Mai Phương tố bà Hồ Mai Phương (mẹ Nga) là người nói đưa 50 triệu đồng cho quản giáo để nhờ thông cung cho Nga và Dung. Bà này mở đoạn ghi âm cho mọi người cùng nghe nhưng không rõ nội dung, nói sẽ cung cấp cho tòa. 

"Cô ấy nhờ một cán bộ công an tiếp xúc với quản giáo để đưa 50 triệu. Mẹ Nga muốn nhờ tôi giúp nhưng tôi không giúp được việc đó", bà Phương khai. 

Được cho phép trả lời thẩm vấn tại tòa, bà Hồ Mai Phương phản ứng gay gắt trước lời khai của nhân chứng Phương, cho rằng người này "bịa đặt". Bà khẳng định chính nhân chứng Phương đã cung cấp cho bà 4 bức thư bằng nylon do Dung.

"Tôi thắc mắc làm sao lại viết được thư từ trại giam ra, cô ấy nói quản giáo đưa cho", mẹ Nga kể và cho biết chính Mai Phương là người liên tục gọi điện, nhắn tin trao đổi với bà và đề nghị bà chạy án cho con gái. Nội dung những cuộc trao đổi bà vẫn còn lưu, sẽ gửi cho tòa.

Trả lời luật sư của Nga, lúc đầu bà Mai Phương thừa nhận gửi hình ảnh 4 bức thư bằng nylon cho mẹ của Nga qua viber, sau đó phủ nhận và cho rằng cả hai bên có gửi qua lại để dịch giúp mẹ Nga vì mắt bà kém "trong khi thư này chỉ đọc được khi soi dưới ánh sáng".

Mẹ Phương Nga khẳng định không có chuyện mắt kém. Bà nhiều lần đề nghị được giữ bức thư này nhưng Mai Phương từ chối với lý do phải mang về cho quản giáo. Theo bà, Mai Phương còn biết hết lời khai của Nga, Dung và Nghĩa với cơ quan điều tra. 

nhan-chung-bi-n-tra-loi-vu-phuong-nga-tu-phong-cach-ly-page-2-3

Các luật sư bảo vệ Phương Nga. Ảnh: Quỳnh Trần.

Trong phần thẩm vấn nhân chứng chiều nay, các luật sư của Nga đã cung cấp cho tòa thêm nhiều chứng cứ như: đơn tường trình của Lữ Minh Nghĩa gửi cho cơ quan điều tra nhưng bà Mai Phương có được, gửi lại cho mẹ Nga; nội dung thư thông cung Mai Phương gửi cho mẹ Nga qua viber...

Cuối buổi làm việc, Phương Nga khai từng nộp đơn tố cáo ông Mỹ lên Công an quận 7 về việc vi phạm quan hệ hôn nhân. Tuy nhiên, cô sau đó rút đơn tố cáo vì nghe lời khuyên của Mai Phương. Nội dung này cũng bị nhân chứng bác bỏ.

nhan-chung-bi-n-tra-loi-vu-phuong-nga-tu-phong-cach-ly-page-2-4

Phương Nga được đưa về trại giam. Ảnh: Quỳnh Trần.

Trong buổi làm việc sáng nay, nhân chứng Lữ Minh Nghĩa (bạn trai của Dung) nộp cho tòa nhiều bức thư của Dung gửi từ trại giam.

Nghĩa còn cho biết, bà Mai Phương là người đã giới thiệu cho anh gặp điều tra cũng tên Nghĩa để nắm bắt thông tin của người yêu những ngày đầu bị giam. Cảnh sát này đã giúp anh và Dung gửi thư qua lại. Nhân chứng Nghĩa cũng nhiều lần gặp bà Mai Phương tại quán cà phê và quán cơm cùng với Nga và Dung, nên biết chuyện bà này đứng ra dàn xếp mọi chuyện.

Phương Nga thì cho rằng vì tin tưởng Mai Phương có thể nhờ "sếp PC45 can thiệp chống lưng cho mìnhh đối phó với ông Cao Toàn Mỹ" nên ký vào biên bản nhận tiền mua bán nhà với ông Mỹ theo hướng dẫn của bà này.

Nhóm phóng viên

No comments

Powered by Blogger.