Header Ads

Nhân chứng hé lộ hàng loạt tình tiết mới trong vụ Phương Nga

Lữ Minh Nghĩa (bạn trai của bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung) sáng 26/6 lần đầu xuất hiện tại phiên xét xử Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007), với tư cách nhân chứng. HĐXX và luật sư của Nga dành nhiều thời gian thẩm vấn anh này về những mâu thuẫn của vụ án.

'Người đàn bà bí ẩn' dẫn dắt lời khai

Trước toà, Nga và Dung đều khẳng định bị oan, cho rằng lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra (có việc nhận tiền mua bán nhà) do bà Nguyễn Mai Phương - người quen của Nga và Mỹ - hướng dẫn, viết sẵn vào tờ giấy A4. Những lần gặp bà này bàn chuyện đều có Lữ Minh Nghĩa đi cùng. Tuy nhiên, hồ sơ vụ án thể hiện Nghĩa phủ nhận điều này.

nhan-chung-he-lo-hang-loat-tinh-tiet-moi-trong-vu-phuong-nga

Nghĩa nhận diện bức thư Dung đã gửi cho mình thông qua điều tra viên. Ảnh: Quỳnh Trần.

Trả lời toà, Nghĩa bảo đã khai không đúng sự thật với cơ quan điều tra vì bị ông Cao Toàn Mỹ (bị hại của vụ án) và bà Mai Phương tác động. Anh tưởng khai theo lời ông Mỹ thì Dung và Phương Nga sẽ được tại ngoại - như lời ông ta nói. Giờ, anh cam đoan khai đúng sự thật.

Nghĩa cho biết cùng Nga và Dung đến quán cà phê Sài Gòn Phố gặp bà Mai Phương nói chuyện liên quan đến ông Mỹ. Thời điểm này ông Mỹ đã tố cáo họ đồng loã lừa đảo. Anh nhìn thấy bà Mai Phương đưa cho 2 cô gái tờ giấy A4. Tuy không biết nội dung nhưng trên đường về Dung nói "chị Mai Phương đứng ra dàn xếp mọi việc" giúp 2 cô.

Ngoài ra, Nghĩa còn gặp bà Mai Phương một lần tại quán cơm cùng với Nga và Dung để bàn bạc, sau khi cơ quan điều tra gửi giấy triệu tập Phương Nga. Những lời khai này của Nghĩa không được nhắc đến trong kết luận điều tra và cáo trạng.

Nhân chứng nói từng bị đe dọa nếu khai sự thật

Lữ Minh Nghĩa ít nhất 2 lần khẳng định bị ông Mỹ tác động nên đã khai "không biết mối quan hệ" giữa ông này và Hoa hậu Phương Nga.

Thực tế, anh sống với Dung như vợ chồng nhiều năm, ở cùng chung cư với Phương Nga tại quận 2. Nghĩa nhiều lần đến nhà Nga chơi và gặp ông Mỹ ở đó. Đầu năm 2014, khi Nga phẫu thuật thẩm Mỹ, ông Mỹ cũng đến chăm sóc cô. Tuy nhiên, ông Mỹ đã đề nghị anh không khai tình tiết này với cơ quan điều tra.

Theo Nghĩa, sau khi người yêu bị bắt đã rất lo lắng. Nhất là khi được bà Mai Phương cho biết Dung suy sụp, có biểu hiện tự huỷ hoại bản thân. Còn ông Mỹ bảo nếu Nghĩa tác động với gia đình các bị can khắc phục hậu quả, sẽ bảo lãnh cho Nga và Dung được tại ngoại. Vì quá lo lắng cho người yêu, Nghĩa tin và khai theo hướng dẫn của ông Mỹ và bà Mai Phương.

Ngoài ra, Nghĩa từng nhận được cuộc điện thoại của người tự xưng là bạn trai của Phương Nga, đe dọa không được khai có lợi cho Nga và Dung. "Sáng tôi lên làm việc với cơ quan điều tra thì buổi chiều ông Mỹ biết toàn bộ nội dung", Nghĩa nói.

nhan-chung-he-lo-hang-loat-tinh-tiet-moi-trong-vu-phuong-nga-1

Ông Cao Toàn Mỹ. Ảnh: Quỳnh Trần.

Điều tra viên thông cung cho Nguyễn Đức Thùy Dung

Nghĩa khai từng được bà Mai Phương cho gặp điều tra viên (cũng tên Nghĩa) để hỏi về tình hình Dung trong trại giam. Người này còn giúp họ gửi thư qua lại.

Tin tưởng lời bà Mai Phương "để chị và ông Mỹ tìm cách lo cho Nga và Dung", Nghĩa đã viết thư cho người yêu với nội dung như bà này hướng dẫn. Theo đó, anh dặn Dung "không khai báo linh tinh, không nhắc đến tên những người liên quan". Còn Dung viết cho Nghĩa bày tỏ "không biết có nên tiếp tục nghe theo hướng dẫn của Mai Phương hay không" vì sự thật ông Mỹ và Phương Nga yêu nhau, cho tiền nhau, nhưng lại có chứng cứ nói Nga lừa đảo.

Thư của Dung viết trên giấy nylon, còn Nghĩa viết bằng giấy thường. Cả hai người đều cam kết với HĐXX những gì khai tại tòa hoàn toàn là sự thật. Nghĩa nói sẽ giao nộp bức thứ cho toà, trong phiên làm việc tiếp theo.

Ông Mỹ nhờ nhân chứng ký giấy xác nhận 'có rút tiền'

Lữ Minh Nghĩa cũng khai ông Mỹ yêu cầu anh viết 2 giấy xác nhận "có rút số tiền 500 triệu đồng trong từ tài khoản của Dung". Ngoài ra, ngày 17/4/2015, ông Mỹ hẹn Nghĩa tại quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Cừ, nói viết 2 bản tường trình. Một bản Nghĩa nộp cho cơ quan điều tra, một bản đưa ông Mỹ giữ.

Luật sư sau đó cung cấp cho tòa bản tường trình của Nghĩa mà anh đã đưa cho ông Mỹ cầm. Song, không hiểu vì sao bà Mai Phương có được và đưa cho mẹ của Phương Nga.

nhan-chung-he-lo-hang-loat-tinh-tiet-moi-trong-vu-phuong-nga-2

Phương Nga đã thôi giữ "quyền im lặng". Ảnh: Quỳnh Trần.

Phương Nga không còn 'giữ quyền im lặng'

Sau khi nhân chứng Nghĩa xác nhận giữa ông Mỹ và Phương Nga có quan hệ tình cảm, hoa hậu đã chấp thuận trả lời HĐXX. Phương Nga nói có 17 lần đi nước ngoài với ông Mỹ, các email về thỏa thuận tình ái phát tán trên mạng là do ông Mỹ gửi cho cô bằng tài khoản Mycaotoan, Garrycao... Chúng được lưu giữ trong máy tính và máy ảnh ở nhà cô, song không biết cơ quan điều tra có thu giữ không.

Giải thích về lý do im lặng trong quá trình điều tra, Nga cho biết sợ khai ra sẽ bị cơ quan điều tra hủy hết các chứng cứ.

Trước những tình tiết bất ngờ của vụ án, HĐXX lập tức ra lệnh áp giải bà Mai Phương đến tòa. Cũng như Lữ Minh Nghĩa, bà Mai Phương là nhân chứng của vụ án, được triệu tập trước đó nhiều lần nhưng không đến tòa.

Tuy nhiên đến cuối ngày bà Mai Phương vẫn chưa xuất hiện. Phiên toà được tiếp tục vào 8h ngày 27/6.

Hải Duyên 

No comments

Powered by Blogger.