Header Ads

Những cơ sở giúp Công ty Bình Sơn phát triển bền vững

Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị tiếp nhận, quản lý, vận hành sản xuất kinh doanh Nhà máy lọc dầu Dung Quất (NMLD), sau hơn 7 năm đi vào hoạt động, nhà máy đã đạt tổng doanh thu trên 36 tỷ USD; lợi nhuận trên 13.000 tỷ đồng (tính đến hết quý 1/2017) và nộp ngân sách Nhà nước (trên 7 tỷ USD) hơn gấp đôi tổng mức đầu tư nhà máy (3 tỷ USD).

nhung-co-so-giup-cong-ty-binh-son-phat-trien-ben-vung

Sản lượng sản xuất và tiêu thụ một số mặt hàng (tấn).

Hàng năm, BSR đóng góp trên 90% GDP cho tỉnh Quảng Ngãi, tạo việc làm cho hơn 1.500 người và hàng nghìn doanh nghiệp, đối tác cung cấp dịch vụ, vật tư, hóa phẩm xúc tác... cho nhà máy. Ngoài ra, BSR cũng được biết đến là một trong những đơn vị có trách nhiệm với cộng đồng, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, với số tiền thực hiện các chương trình an sinh xã hội lên tới 250 tỷ đồng (từ năm 2010 đến nay).

Phân tích tài chính giai đoạn 2015 - 2016 cho thấy việc vận hành nhà máy tốt cùng với thị trường tiêu thụ ngày càng được mở rộng giúp cho sản lượng tiêu thụ của BSR đều vượt so với kế hoạch đặt ra và tăng so với năm trước.

nhung-co-so-giup-cong-ty-binh-son-phat-trien-ben-vung-1

Một số chỉ tiêu thực tế so với kế hoạch năm 2016

Phát huy kết quả đã đạt được, năm nay, BSR đặt kế hoạch thực hiện vượt các chỉ tiêu từ 15% đến 20%. Kết quả sản xuất kinh doanh quý 1/2017 của doanh nghiệp đang cho thấy những dấu hiệu khả quan. Trong quý đầu tiên của năm, sản lượng sản xuất và tiêu thụ đạt 1,7 triệu tấn sản phẩm các loại, doanh thu trên 21.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 2,5 nghìn tỷ đồng.

Những cơ sở khiến BSR đạt được kết quả sản xuất kinh doanh khả quan và duy trì, phát triển nhanh, bền vững hơn trong tương lai:

Thứ nhất, BSR đã và đang đầu tư vào một hệ thống tài sản cố định hiện đại, được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và đều được nhập khẩu từ các nước G7. Hiện công ty tiếp tục triển khai công tác đầu tư nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. BSR đã hoàn thành công tác thiết kế tổng thể (FEED) và dự kiến hoàn thành công tác nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất vào cuối năm 2021. Khi đó, công suất nhà máy tăng thêm 30%, đạt mức 8,5 triệu tấn một năm và đáp ứng được 50 - 60% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước.

Thứ hai, BSR  đang hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường, cạnh tranh với hàng hóa (xăng dầu, LPG...) nhập khẩu. Công ty được tự tính giá thành sản phẩm theo hướng thu hút các đầu mối tiêu thụ trong nước. Do vậy, thị phần trong nước của BSR sẽ tăng thêm. Đặc biệt, với việc giá thành xăng dầu nước ta đang thuộc hàng thấp trong khu vực thì BSR có thể mở rộng thị trường bằng việc thực hiện xuất khẩu.

Thứ ba, BSR đã và đang thực hiện nghiên cứu và phát triển (R&D) các sản phẩm mới, có chất lượng cao, thân thiện với môi trường, mục đích đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Đồng thời, sau khi nâng cấp, mở rộng nhà máy, các sản phẩm xăng dầu của BSR sẽ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng Euro 5.

nhung-co-so-giup-cong-ty-binh-son-phat-trien-ben-vung-2

Robot tự động bốc xếp hạt nhựa Polypropylen - Công nghiệp 4.0 tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Bên cạnh đó, BSR đã xây dựng hệ thống quản lý tích hợp chất lượng, an toàn sức khỏe nghề nghiệp và môi trường trên phạm vi toàn công ty để quản lý đồng bộ theo các tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, OHSAS 18001 và đang triển khai xây dựng hệ thống quản lý tiết kiệm năng lượng ISO 50001:2011.

Với nhu cầu lớn của thị trường về dòng sản phẩm của BSR, khả năng mở rộng được thị trường tiêu thụ, công ty đang tận dụng được mức độ tác động tích cực của đòn bẩy kinh doanh. Điều này sẽ làm cho lợi nhuận trước lãi vay và thuế của công ty gia tăng mạnh. Ngoài ra, các quyết định đầu tư của BSR luôn gắn liền với việc bảo vệ môi trường, một trong những mục tiêu quan trọng của nước ta trong tình hình hiện nay.

(Nguồn: Công ty TNHH MTV Lọc - Hóa dầu Bình Sơn)

No comments

Powered by Blogger.