Những dấu mốc đáng nhớ của ACB
Năm 2017, ngân hàng Á Châu (ACB) đặt chỉ tiêu lãi trước thuế 2.205 tỷ đồng, tăng 32% so với 2016. Tổng tài sản, tín dụng và huy động vốn dự kiến đều tăng 16%, nợ xấu dưới 2%.
Ông Huỳnh Nghĩa Hiệp - Trưởng ban kiểm soát, nguyên Phó tổng giám đốc ACB chia sẻ, nếu chỉ nhìn vào con số hiện tại, hẳn ai cũng nghĩ ngân hàng là ngành “dễ ăn”. Nhưng trở lại giai đoạn đầu tiên, mới thấm thía câu nói thành quả nào cũng phải đổ mồ hôi, nước mắt và để lại bài học đáng quý.
Ông chia sẻ những bước ngoặt khó quên trong chặng đường 24 năm xây dựng và phát triển thương hiệu ACB.
Sự đoàn kết giữa các sáng lập viên
Như các tổ chức được phát triển từ hợp tác xã gọi vốn hay chí ít những thành viên sáng lập cũng là dân ngân hàng được đào tạo chính quy, ACB là sợi dây ràng buộc tình cảm của 28 con người phần lớn là giảng viên đại học.
Chưa từng có chút kiến thức nền về ngân hàng, họ đến với nhau bằng tình cảm, và quan trọng hơn là sự đồng lòng về mục tiêu, chí hướng, cùng tin tưởng về sự nghiệp lâu dài.
|
Sảnh chờ sang trọng - sự cách tân hướng đến khách hàng của ACB. |
Năm 1993, những người sáng lập ACB mò mẫm, dò đường đi là chính. Họ cùng nhau xây dựng những biểu mẫu, chứng từ, cùng phát triển quy trình làm việc, hoàn thiện hệ thống pháp trị nội bộ. Một chiếc máy tính thời điểm đó vẫn là thứ xa xỉ, họ tự săn lùng trên thị trường trôi nổi một máy chủ với dung lượng 1GB, sau đó là 6 chiếc máy con đời 386 “huyền thoại”.
Đơn hàng đầu tiên
Trong ngày khai trương, ACB đã ký hợp đồng tín dụng đầu tiên với khách vay với một khách hàng tại TP HCM và hợp đồng chi tiết được lập thành ba, bốn bản viết tay cẩn thận.
Sau đó, ngân hàng tiếp nhận thêm một nhu cầu vay đặc biệt khi người vay muốn thế chấp khoản vay bằng hàng hóa. Khách hàng muốn vay một tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của ACB chỉ tầm 20 tỷ.
Để thế chấp cho khoản vay khổng lồ thời điểm đó, vị khách này đã cho một chiếc xe tải chứa hai tấn mỹ phẩm trị giá vài tỷ đến ngân hàng. Chiếc xe đậu ngay cổng mặt tiền trụ sở chính trên đường Nguyễn Thị Minh Khai gây cản trở giao thông một thời là hình ảnh thú vị khó phai mờ trong tâm trí các lãnh đạo ACB.
|
Mỗi thành viên của ACB đều thấm nhuần 5 giá trị: chính trực, cách tân, cẩn trọng, hài hòa, hiệu quả để mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. |
Để ngân hàng hoạt động trơn tru trong ngày khai trương, ACB cần phải có một phần mềm quản lý có thể thực hiện những giao dịch cơ bản như gửi tiền, rút tiền, chuyển khoản... Đội ngũ kỹ thuật thời ấy của ACB chỉ vỏn vẹn 2 người, một người có ít kinh nghiệm IT và một người từng làm kế toán trưởng thời gian ngắn.
Tới 17h kết sổ ngày khai trương, anh phụ trách IT vui mừng thông báo với mọi người về sự kiện ACB đã chạy được bảng cân đối thành công. Đây được xem là thời khắc lịch sử của ngân hàng. Tổng cộng ngày hôm đó, ACB thực hiện 16 giao dịch, và quan trọng hơn là chương trình phần mềm mà đội ngũ sáng lập ACB nghiên cứu đã theo chuẩn của Ngân hàng Nhà nước lúc bấy giờ.
Cách tân tạo nên khác biệt
Sau vài tháng hoạt động, ACB xin được giấy phép thanh toán quốc tế, cho phép mở tài khoản giao dịch tại Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore. Ít lâu sau, ACB cũng là đơn vị tiên phong trong dịch vụ chuyển tiền USD từ nước ngoài vào tài khoản trong nước. Thời điểm đầu thập niên 90 chuyển tiền từ Mỹ về Việt Nam không phải là chuyện dễ dàng nhưng giao dịch đầu tiên thành công của ACB là khoản tiền lên đến 100.000 USD.
Ngày ấy các ngân hàng đối thủ luôn ưu ái các khách hàng là doanh nghiệp nhà nước, để nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần, thì ACB chọn cho mình ngách thị trường “khó ăn” hơn nhưng đầy tiềm năng, đó chính là phân khúc khách hàng cá nhân, hướng đến bán lẻ.
Tiên phong trong mô hình kinh doanh, ACB phát hành thẻ thanh toán quốc tế khi vấn đề IT chưa kịp phổ cập đến đại đa số người dân.
Có thể nói, sự cách tân là giá trị cốt lõi nổi bật của ACB, luôn dám thử nghiệm để tạo nên những điều mới mẻ góp phần thay đổi diện mạo ngân hàng. Nhờ đó, trong suốt chiều dài hoạt động, ngân hàng luôn đạt mức tăng trưởng, có nhiều năm cao hơn mức tăng trưởng trung bình của toàn ngành.
Mai Thương
Post a Comment