Header Ads

Qatar bị tụt hạng tín nhiệm

Tín nhiệm nợ dài hạn của Qatar hiện là AA- và triển vọng ở mức tiêu cực. S&P Global nhận xét quốc gia này có rất nhiều bất ổn và sẽ phải theo dõi thêm.

qatar-bi-tut-hang-tin-nhiem

Đồng riyadh của Qatar đã xuống đáy 11 năm hôm qua. Ảnh: Reuters

Qatar đang bị nhiều nước trong khu vực cô lập, với cáo buộc tài trợ các nhóm khủng bố như IS và al-Qaeda. Quốc gia Vùng Vịnh đến nay vẫn phủ nhận điều này.

Dù vậy, động thái trên vẫn khiến đồng tiền Qatar xuống đáy 11 năm hôm qua và chứng khoán lao dốc vài ngày nay. Nó còn làm đình trệ nhiều chuyến bay giữa các nước trên, gây ra mối lo thiếu thực phẩm và nguồn cung vật liệu xây dựng.

*Qatar gặp khó vì bị cô lập

"Chúng tôi tin rằng những việc này sẽ khiến Qatar càng dễ tổn thương, sẽ gây nhiều áp lực lên tăng trưởng và tài khóa", S&P nhận xét. Hãng dự báo kinh tế Qatar sẽ tăng trưởng chậm lại, do thương mại trong khu vực đi xuống và lợi nhuận doanh nghiệp giảm.

Bên cạnh đó, các nhà băng Qatar có lượng lớn tiền gửi "không của công dân nước này" và Chính phủ đang tăng đi vay ngân hàng để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng. "Theo quan điểm của chúng tôi, các sự kiện gần đây có khả năng khiến số tiền gửi này bị rút ra ồ ạt", S&P nhận xét. Họ dự báo Qatar sẽ cần tiền của quỹ đầu tư quốc gia QIA, cũng như dự trữ của ngân hàng trung ương để giải quyết việc này.

Hai hãng đánh giá tín nhiệm khác - Moody's Investors Service và Fitch Ratings hiện vẫn giữ nguyên xếp hạng của Qatar, tại Aa3 và AA.

Hà Thu (theo BBC)

No comments

Powered by Blogger.