Header Ads

Trần Minh Chiến: 'Weigang là người đã tạo ra tôi'

"Tôi thật sự bàng hoàng và buồn", HLV Trần Minh Chiến chia sẻ với VnExpress. "Trong giây phút đón nhận tin dữ, tự nhiên những kỷ niệm với thầy tràn về trong tôi. Tôi đã rơi nước mắt và im lặng một hồi lâu khi nhớ về Weigang. Ông ấy là người thầy đã tạo ra tôi".

tran-minh-chien-weigang-la-nguoi-da-tao-ra-toi

Trần Minh Chiến và HLV Weigang trong giai đoạn thi đấu SEA Games 18 năm 1995. Ảnh: Tư Liệu.

Minh Chiến chỉ có gần hai năm (từ 1995 đến 1997) làm việc dưới trướng HLV Weigang ở tuyển Việt Nam, nhưng anh có rất nhiều kỷ niệm với ông thầy người Đức. Trong đó, bàn thắng vàng mà Minh Chiến ghi vào lưới Myanmar, giúp Việt Nam vào chung kết rồi sau đó đoạt HC bạc SEA Games 1995, là mốc son chói lọi nhất với hai thầy trò trong giai đoạn này.

"Thầy Weigang rất có trách nhiệm với cầu thủ. Ông ấy luôn đấu tranh cho quyền lợi của các cầu thủ, chứ không bao giờ giành phần hơn cho mình", Minh Chiến kể. "Năm 1995, khi chúng tôi đến sân đá chung kết SEA Games với Thái Lan, xe của tuyển Thái được vào trong khu vực sân, còn xe của tuyển Việt Nam thì bị chặn lại, ban tổ chức không cho vào. Ngay lập tức, thầy Weigang nói chúng tôi cứ ngồi yên trên xe, một mình ông ấy bước xuống xô đổ hàng rào chắn rồi kêu tài xế chở chúng tôi vào trong như đội chủ nhà. Hành động đó của thầy làm chúng tôi nể phục và vào trận với quyết tâm cao, dù thua trận".

Cũng trong trận chung kết đó, khi một CĐV Việt Nam cầm cờ chạy dưới đường piste để khuấy động không khí thì bị cảnh sát bắt lại, thu cờ. "Thầy Weigang thấy vậy liền chạy tới giật lá cờ từ cảnh sát và quát lớn: 'Tại sao CĐV các anh cầm cờ chạy được, còn CĐV chúng tôi lại không?", Minh Chiến thuật lại.

Là một người sống tình cảm hết mực với học trò, nên HLV người Đức rất tỉ mỉ, chi tiết để đấu tranh cho quyền lợi của cầu thủ. Trong một chuyến bay dài của đội, thấy còn nhiều ghế trống trên máy bay, ông đã làm việc với tổ tiếp viên để sắp xếp cho các học trò nằm ngủ trên các băng ghế.

"Ban đầu, tổ tiếp viên không cho, vì theo quy định mỗi người một ghế nhưng thầy đã kiên trì đấu tranh, giải thích cho tiếp viên hiểu rằng chúng tôi cần ngủ đủ giấc mới thi đấu tốt, trong khi ghế lại để trống. Sau đó, các tiếp viên đồng ý và chúng tôi mỗi người một băng ghế để ngủ", Minh Chiến nhớ lại.

Sau SEA Games 18, Trần Minh Chiến bị đau gối và được đưa sang Đức điều trị. Trong thời gian này, anh được gia đình ông Weigang tiếp đón nhiệt tình.

"Tôi và Hồng Sơn sang Đức điều trị sau SEA Games. Sau đó, một mình tôi ở nhà thầy Weigang khoảng 35 ngày, và ông ấy đối xử với tôi như con ruột. Mọi thứ ở nơi đất khách quê người, chữa trị chấn thương đều do vợ chồng thầy Weigang chăm sóc chu đáo cho một bệnh nhân như tôi", danh thủ người TP HCM kể lại.

tran-minh-chien-weigang-la-nguoi-da-tao-ra-toi-1

HLV Weigang là người đầu tiên đưa bóng đá Việt Nam lọt vào một trận chung kết SEA Games.

"Được làm việc với thầy trong thời gian ngắn nhưng những tình cảm của tôi và thầy là vô hạn. Ở thầy, tôi học được sự tỉ mỉ, quyết đoán, kỷ cương, trách nhiệm và hơn hết, phải luôn đấu tranh cho cầu thủ. Đó là điều mà tôi thấm nhuần để áp dụng vào công tác huấn luyện của mình hiện tại cũng như tương lai", trợ lý HLV U20 Việt Nam tâm niệm.

HLV Karl-Heinz Weigang qua đời hôm qua 13/6 tại Đức vì truỵ tim, thọ 81 tuổi. Trong sự nghiệp huấn luyện, ông từng dẫn dắt đội tuyển miền Nam vô địch Merdeka Cup 1966. Sau khi quay lại với bóng đá Việt Nam giai đoạn 1995-1997, ông giúp Việt Nam đoạt huy chương bạc SEA Games 18 và huy chương đồng Tiger Cup 1996.

Đức Đồng

No comments

Powered by Blogger.