Header Ads

Trung Quốc dẫn đầu nguồn cung mặt bằng bán lẻ toàn cầu

Nghiên cứu hàng năm của CBRE về xu hướng phát triển mặt bằng bán lẻ toàn cầu cho thấy, trong năm 2016, diện tích trung tâm thương mại đã hoàn thành đưa vào sử dụng được bổ sung thêm 12,5 triệu m2 sàn, tăng 11,4% so với năm 2015. Trung Quốc dẫn đầu 10 thị trường năng động nhất toàn cầu với 7 thành phố nằm trong danh sách này. Melbourne đứng vị trí thứ 10 và là thành phố duy nhất tại khu vực châu Á Thái Bình Dương lọt vào danh sách này. 

Thị trường bán lẻ Trung Quốc được đánh giá đang có những dấu hiệu phục hồi. Hoạt động cho thuê ổn định dù xuất hiện một số quan ngại về việc dư cung. Mật độ không gian bán lẻ đang được xây dựng lớn nhất của Trung Quốc nằm tại các thành phố Thâm Quyến và Thượng Hải, chiếm khoảng 40% tổng nguồn cung tại quốc gia này.

trung-quoc-dan-dau-nguon-cung-mat-bang-ban-le-toan-cau

Người Trung Quốc tham dự một hội chợ mua sắm. Ảnh: Global real estate experts

Tương tự Trung Quốc, thị trường bán lẻ đang phát triển mạnh trên khắp khu vực châu Á Thái Bình Dương. Nhu cầu lớn về xây dựng đang diễn ra mạnh mẽ tại Melbourne, Brisbane và TP HCM. Tại Ấn Độ, việc xây dựng mặt sàn bán lẻ vẫn còn khá hạn chế, đặc biệt là tại các thành phố cấp một như New Delhi và Mumba. Trong khi đó, các thị trường bán lẻ lớn ở châu Á như Tokyo, Hong Kong và Seoul đều được dự đoán sẽ phát triển theo hướng hình thành các tổ hợp thương mại tại khu vực trung tâm.

Trong năm 2016, hơn 90% các thành phố tại châu Á Thái Bình Dương có các dự án bán lẻ quy mô lớn đang được xây dựng, lớn hơn so với 56% các thành phố tại châu Mỹ và 14% các thành phố châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Các trung tâm thương mại trên thế giới đã được các chủ đầu tư hoàn thiện nhiều hơn năm 2015. Tuy nhiên với sự phát triển dường như chậm hơn tại nhiều nước trên thế giới do các nhà bán lẻ cố gắng tìm ra sự cân bằng giữa hoạt động của cửa hàng truyền thống và thương mại điện tử.

Chủ tịch Ủy ban điều hành Thị trường Bán lẻ toàn cầu CBRE, Anthony Buono cho biết, trong thời đại đa kênh, các nhà bán lẻ tập trung vào việc đảm bảo sự kết hợp tối ưu giữa các cửa hàng truyền thống và hoạt động thương mại điện tử. Do vậy, họ đang sử dụng các phương pháp phân tích công phu và kiến thức thị trường để lựa chọn các website bán hàng tốt nhất chứ không phải dùng nhiều website bán hàng nhất.

Thống kê của đơn vị này, bên cạnh các mặt bằng bán lẻ đã đưa vào sử dụng, nguồn cung trung tâm thương mại toàn cầu đang trong quá trình xây dựng tính đến quý IV/2016 đã đảo chiều đi xuống, giảm 22% so với năm trước đó, xuống còn 33,5 triệu m2. Hoạt động xây dựng tại nhiều thị trường đã chậm lại trong bối cảnh các nhà đầu tư và khách thuê có cách tiếp cận cẩn trọng hơn.

Vũ Lê

No comments

Powered by Blogger.