Header Ads

Xử lý Thiên Ngọc Minh Uy nếu dụ khách chuyển qua công ty 'hậu duệ'

Ngày 17/5, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1740 về việc thành lập Tổ công tác theo dõi quá trình chấm dứt hoạt động của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

Tổ công tác gồm 6 thành viên, chủ yếu là các lãnh đạo của Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương). Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục quản lý cạnh tranh làm Tổ trưởng. Ngoài ra, tổ công tác còn có sự tham gia của đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an. 

Theo nhiệm vụ được giao, tổ công tác sẽ theo dõi, đôn đốc việc thanh lý hợp đồng, cũng như phối hợp với các địa phương trong quá trình thanh lý hợp đồng, thực hiện các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy.

xu-ly-thien-ngoc-minh-uy-neu-du-khach-ky-hop-dong-voi-cong-ty-hau-due

Bộ Công Thương lập tổ công tác kiểm soát việc chèo kéo, dụ dỗ người tham gia đa cấp chuyển sang hệ thống công ty khác, sau khi Thiên Ngọc Minh Uy bị rút giấy phép. 

Ngoài giám sát việc thanh lý hợp đồng với người tham gia, tổ công tác cũng được giao nhiệm vụ lên phương án xử lý nếu quá trình kiểm tra phát hiện trường hợp người từng tham gia vào chuỗi bán hàng đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy bị doanh nghiệp này dụ dỗ, lôi kéo, chuyển hệ thống sang công ty khác...

Liên quan tới Thiên Ngọc Minh Uy sau khi bị rút phép, Bộ Công Thương cho hay đã có văn bản yêu cầu công ty này thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định của Nghị định 42/2014, cũng như các trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: Niêm yết công khai thông báo chấm dứt hoạt động tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, trang thông tin điện tử... Doanh nghiệp cũng phải có phương án tiếp nhận, giải quyết khiếu nại và đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia.

Cách đây một tuần, Cục Quản lý cạnh tranh đã có văn bản gửi các Sở Công Thương về việc xử lý nghiêm theo quy định nếu phát hiện Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm - được xem là "hậu duệ" của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy cố tình triển khai các hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, khi chưa được phép hoạt động.

Nhã Khắc Lâm có tiền thân là Công ty TNHH MTV Gano Exel Việt Nam, đã thay đổi tên, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Chủ sở hữu công ty chuyển từ bà Bồ Thị Cẩm Nhung sang ông Huỳnh Vĩnh Lợi - từng là Phó giám đốc chi nhánh Công ty Thiên Ngọc Minh Uy tại TP HCM.

Dù nhà chức trách khẳng định Công ty Nhã Khắc Lâm chưa được phép kinh doanh đa cấp do chưa hoàn thiện thủ tục giấy tờ, song theo phản ánh của nhiều khách hàng, công ty đã ký hợp đồng bán hàng đa cấp với họ. Có trường hợp khách hàng không đủ tiền nộp vào hệ thống thì nhân viên ở đây giới thiệu sang công ty khác để vay với lãi suất ngày 2.500 đồng cho một triệu tiền vay. Hồ sơ, giấy tờ của người tham gia cũng bị giữ, không thể rút ra.

Anh Minh

No comments

Powered by Blogger.