Header Ads

Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư nhận trách nhiệm 'nể nang' với khó khăn của địa phương

Đăng đàn trả lời chất vấn vào chiều 14/6, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng là vị trưởng ngành cuối cùng trong 4 Bộ trưởng đăng đàn chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3.

Nhóm vấn đề Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng giải đáp, gồm giải pháp huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển; phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, tránh lãng phí đầu tư công và trách nhiệm của Bộ, ngành trong các dự án trọng điểm quốc gia.

Trong ít phút phát biểu trước khi nhận các câu hỏi từ các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Luật Đầu tư công năm 2014 có hiệu lực từ đầu năm 2015 đã khắc phục được tình trạng đầu tư dàn trải, nợ đọng xây dựng cơ bản, song vẫn tồn tại "co kéo trong bố trí vốn, giao vốn chậm".

bo-truong-ke-hoach-dau-tu-nhan-trach-nhiem-ne-nang-voi-kho-khan-cua-dia-phuong

Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư nhận trách nhiệm còn nể nang với địa phương. Ảnh chụp màn hình

Là đại biểu đầu tiên đặt câu hỏi, ông Phạm Đình Cúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị Bộ trưởng cho biết rõ nguyên nhân gì khiến giao vốn, giải ngân vốn đầu tư công chậm, và giải pháp khắc phục tình trạng này? 

Lý giải về thực trạng giao vốn đầu tư hằng năm chậm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, đây là năm đầu tiên thực hiện giao vốn theo quy định tại Luật Đầu tư công 2014, nên quy trình chọn lựa, thẩm định dự án đã chặt chẽ, phức tạp hơn. Vì thế khi triển khai thủ tục tại các bộ, ngành, địa phương còn lúng túng. "Các phương án đưa lên chất lượng không tốt nên mất thời gian làm đi làm lại. Nhu cầu lớn, khả năng thu xếp và cân đối hạn chế nên dẫn tới việc co kéo, điều chỉnh phương án, giao vốn chậm, ảnh hưởng tới hiệu quả dự án", ông nói.

Nêu thực tế này, trưởng ngành kế hoạch nhận trách nhiệm đã chậm trễ trong hướng dẫn các địa phương, bộ, ngành thực hiện theo thủ tục mới. "Chúng tôi nhận trách nhiệm chưa cương quyết, còn nể nang khi yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc quy định Luật Đầu tư công", ông nhấn mạnh và hứa sẽ đôn đốc, thực hiện nghiêm quy định Luật Đầu tư công.

Cũng nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP HCM) lo lắng trước thực tế chuyển giá, ô nhiễm môi trường... tại các dự án có vốn đầu tư nước ngoài. "Chính phủ có giải pháp đồng bộ gì để khắc phục tồn tại trên, nhưng vẫn thu hút vốn đầu tư nước ngoài với công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường?", ông hỏi. 

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) thì tỏ rõ sự thất vọng khi báo cáo gửi tới Quốc hội trước phiên chất vấn của lãnh đạo ngành kế hoạch dài tới 7 trang, riêng trách nhiệm của Bộ được đề cập tới một trang... nhưng lại không nêu rõ trách nhiệm của Bộ trưởng. Cách trả lời như vậy, theo bà Thúy không khác gì nhận xét của một đại biểu Quốc hội trước đây với vị trưởng ngành kế hoạch "đưa ra một rừng luật mà không thấy trách nhiệm ở đâu".

"Tôi đề nghị Bộ trưởng có cam kết cụ thể trách nhiệm của mình để khắc phục hạn chế của ngành mình", bà Thúy nói. 

Do thời gian chất vấn chiều 14/6 dành cho Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư chỉ 30 phút, nên dù có 50 đại biểu đăng ký chất vấn, song mới chỉ có 7 đại biểu được nêu câu hỏi. Bộ trưởng sẽ tiếp tục trả lời chất vấn các đại biểu vào sáng mai (15/6).

"Chia lửa" với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các bộ trưởng, trưởng ngành: Tài chính, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên & Môi trường, Công Thương, Y tế, Giáo dục Đào tạo, Khoa học & Công nghệ sẽ cùng giải đáp các nội dung liên quan trách nhiệm.

Anh Minh

No comments

Powered by Blogger.