Header Ads

Ông Cấn Văn Lực: Không cần hút thêm dầu vẫn đạt tăng trưởng GDP 6,7%

Quan điểm này được Tiến sĩ Cấn Văn Lực - chuyên gia tài chính đưa ra tại diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2017 "Phát huy nội lực, phát triển bền vững”, do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức sáng 27/6.

Ông phân tích 3 vấn đề cần tập trung, đó là kích cầu tiêu dùng, khai thác tiềm năng du lịch và tạo môi trường kinh doanh tốt cho doanh nghiệp. Cụ thể, nếu kích thích tăng tiêu dùng thêm 1%, nền kinh tế có thêm 38.000 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với con số ước tính 9.200 tỷ thu được nếu khai thác thêm một triệu tấn dầu.

Tiềm năng thứ 2, ngành du lịch tăng trưởng 30-35% năm nay, ngân sách sẽ có thêm khoảng 7.000-8.000 tỷ. Cùng với đó, cần cải cách môi trường kinh doanh, nuôi dưỡng 61.000 doanh nghiệp ra đời trong nửa đầu năm 2017, để tạo thêm nhiều việc làm và sức tiêu dùng cho nền kinh tế.

Còn theo Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), đang có nhiều tiềm năng tăng trưởng và chỉ cần chính sách đúng là có thể đạt GDP 8-9% một năm, chứ không phải 6,7% như mục tiêu đề ra mà "hết sức chật vật hiện nay".

Đơn cử, khu vực kinh tế Nhà nước nếu tăng 4% trong tổng số tài sản 300 tỷ USD thì ngân sách thu về khoảng 12 tỷ USD; hay ngân sách sẽ có thêm 2 tỷ USD nếu có chính sách để đẩy khu vực kinh tế tư nhân tăng 1%. Và nếu giảm 1-2% chi phí logistics cho doanh nghiệp, ngân sách có thêm gần 10 tỷ USD... 

Huy động nguồn lực từ những dư địa này, ông Cung kiến nghị, ngoài ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện  môi trường kinh doanh, kiên quyết thực hiện kỷ luật tài khoá bằng cách “đóng băng” chi thường xuyên. Bên cạnh đó, cần tập trung vào những ngành, lĩnh vực sản xuất tăng năng suất lao động. 

"Những dư địa chính sách nằm trong tầm tay và nếu làm được Việt Nam hoàn toàn có thể đạt 8-9% chứ không phải 6,7% mà vẫn loay hoay như hiện nay”, ông Cung nói.

ong-can-van-luc-khong-can-hut-them-dau-van-dat-tang-truong-gdp-6-7

Các chuyên gia thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam "Phát huy nội lực, phát triển bền vững" ngày 27/6. Ảnh: L.T

Việt Nam bước qua quý I/2017 với mức tăng trưởng GDP 5,1%, và để đạt mục tiêu 6,7% năm nay thì 3 quý còn lại phải đạt bình quân 7%. Theo ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, kết quả kinh tế 6 tháng cho thấy kịch bản tăng trưởng bước đầu đã có dấu hiệu tích cực để hướng đến tăng trưởng GDP 6,7% năm 2017, như mục tiêu đã được Chính phủ đeo đuổi.

"Quyết tâm tăng trưởng GDP 6,7% năm nay là hợp lý dù nhiệm vụ khó khăn. Nếu chúng ta vượt qua khó khăn này thì sẽ có động lực niềm tin thời gian tới", đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư nói.

Việc quyết tâm đạt mục tiêu tăng GDP 6,7%, theo Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội – Nguyễn Hồng Sơn là hoàn toàn chính đáng. “Nó chính đáng cũng giống như chúng ta đều muốn có hạnh phúc, ăn ít nhưng mặc sang”, ông ví von. Dù vậy khi nhìn vào những giải pháp đề xuất ngành kế hoạch đưa ra trong ngắn hạn để “kích” tăng trưởng, gồm khai thác thêm một triệu tấn dầu thô, 2 triệu tấn than, hay xuất khẩu khoáng sản tồn kho…, vị Giám đốc Đại học Quốc gia không khỏi lo lắng về những rủi ro nảy sinh sau này. 

"Không ai dám chắc chắn, liệu khi nguồn cung hàng nông sản lớn, nhưng đầu ra chưa kịp khơi thông, chúng ta có rơi vào cảnh phải giải cứu nông sản như từng xảy ra với dưa hấu, thịt lợn… vừa qua?", ông đặt câu hỏi.

No comments

Powered by Blogger.