Header Ads

Sáu năm theo đuổi vụ kiện của bà chủ tờ vé số 1,5 tỷ đồng

Ba ngày qua, ngôi nhà nằm lọt thỏm trong vùng quê heo hút thuộc xã Mong Thọ A, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang có nhiều bà con lối xóm đến chúc mừng, động viên bà Nguyễn Thị Tuyết (55 tuổi) - người vừa được tòa sơ thẩm lần hai tuyên thắng kiện, buộc đại lý vé số Triều Phát bồi thường 1,5 tỷ đồng.

Trong căn nhà tình thương cột xi măng, mái tôn hơn 20 m2, bà Tuyết sống cùng con trai bị tật nguyền và hai cháu ngoại (chồng ly dị hơn 20 năm trước). Trước khi trúng số, bà Tuyết làm thuê cho quán ăn của người quen, con trai 27 tuổi đi bán vé số dạo, con gái lập gia đình sống bên chồng.

"Cuộc sống tuy vất vả nhưng thoải mái lắm. Mọi thứ đảo lộn và đến khốn khó khi con trai tôi từ Hà Tiên gọi về báo trúng số độc đắc vào ngày 27/11/2011", bà Tuyết nói và cho biết con trai có thói quen hàng ngày sau khi bán hết vé số, đều mua 1-2 tờ của người khác để cầu may, không ngờ trúng thật. 

Khi cuộc giao dịch đổi tờ vé số vào ngày hôm sau với ông Ngô Xương Phúc tại đại lý Triều Phát ở TP Rạch Giá không thành, bà Tuyết và người thân bị nghi ngờ làm giả vé số, liên tục bị thẩm vấn.

Nhưng nhiều ngày sau khi lấy lời khai các bên liên quan, xem lại camera tại đại lý vé số, Công an TP Rạch Giá kết luận không đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự. Vụ việc được chuyển sang TAND TP Rạch Giá giải quyết tranh chấp theo thủ tục dân sự.

Sau đó, kết luận trưng cầu giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) khẳng định: "Tờ vé số mà người nhà bà Nguyễn Thị Tuyết đưa cho ông Ngô Xương Phúc và tờ vé số mà ông Phúc đưa lại cho ông Trần Thanh Phương (cậu bà Tuyết) ký tên vào không phải là một". 

Từ kết quả này, TAND TP Rạch Giá chuyển hồ sơ đề nghị Công an Kiên Giang khởi tố vụ án hình sự vì cho rằng vụ việc có dấu hiệu tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trong thời gian chờ giải quyết vụ tranh chấp tờ vé số trúng thưởng 1,5 tỷ đồng, cuối năm 2013, bà Tuyết cùng người thân vì quá bức xúc đã gây mất an ninh trật tự, bị công an bắt.

Tháng 8/2014, TAND TP Rạch Giá tuyên phạt hai năm án treo đối với bà Tuyết và một năm án treo đối với con gái của bà. Hai người em của bà cùng bị phạt 7 tháng 6 ngày tù giam về cùng hành vi Gây rối trật tự công cộng.

sau-nam-theo-duoi-vu-kien-cua-ba-chu-to-ve-so-1-5-ty-dong

Bà Tuyết cùng con trai và hai cháu ngoại sinh sống trong ngôi nhà tình thương. Ảnh: Cửu Long

Khi đó, Công an tỉnh Kiên Giang cũng kết luận: "Không có việc đại lý Triều Phát tráo đổi vé số trúng giải đặc biệt, không có căn cứ để khởi tố bị can đối với ông Ngô Xương Phúc về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Vụ việc lại được chuyển về TAND TP Rạch Giá giải quyết theo thủ tục dân sự.

Cuộc sống càng khốn khó khi không có tiền, không đất sản xuất, không việc làm, nợ nần chồng chất nhưng bà Tuyết cùng người thân, bà con lối xóm quyết tâm đòi công lý.

Con gái bà gửi hai con nhỏ cho ngoại nuôi rồi lên miền Đông làm thuê gửi tiền về cho bà lo việc khiếu kiện. Tuy nhiên, đến đầu năm 2016, bà Tuyết nợ bà con lối xóm, người thân hơn 200 triệu đồng.

Tháng 4/2016, TAND TP Rạch Giá tuyên bà thắng kiện, cả làng vui mừng khôn xiết. Tuy nhiên sau đó, đại lý vé số kháng án. 6 tháng sau, tòa phúc thẩm hủy án vì xác định cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng tố tụng khi xác định quan hệ tranh chấp là "bồi thường thiệt hại về tài sản trong quá trình đổi vé số trúng giải đặc biệt", nhưng khi ban hành bản án lại xác định quan hệ "tranh chấp hợp đồng dịch vụ"…

Hôm 31/5, sau hai ngày xét xử, tòa sơ thẩm lần hai căn cứ kết quả giám định của Viện khoa học hình sự (Bộ Công An) về những hình ảnh camera tại đại lý vé số xác định "có 2 tờ vé số". Trong đó, tờ vé số không trúng độc đắc mà ông Ngô Xương Phúc đưa lại cho cậu bà Tuyết ký tên được ông Phúc lấy từ trên tủ phía sau bàn giao dịch.

Từ đó, HĐXX tuyên bà Tuyết thắng kiện, buộc đại lý vé số trả 1,5 tỷ đồng tiền thường độc đắc. "Tôi mừng lắm nhưng cũng lo họ lại kháng án", bà Tuyết nói và cho biết: "Nhờ trời thương nên giữa năm 2016, tôi trúng giải an ủi được 100 triệu đồng, trả bớt nợ nần. Tuy nhiên vụ việc kéo dài đến nay, số nợ tăng lên gần như trước".

Tết vừa rồi, do nợ nhiều quá, bà trốn đến ở nhờ nhà người quen tại Hà Tiên. Sau đó, bà con lối xóm động viên bà về tiếp tục đòi công lý. "Chị Năm Ửng hốt hụi 12 triệu đồng cho tôi mượn để ra Trung ương kêu oan. Tuy nhiên xem qua hồ sơ, người ta bảo vụ việc đang được tòa án thụ lý, về chờ xét xử", bà Tuyết nói.

sau-nam-theo-duoi-vu-kien-cua-ba-chu-to-ve-so-1-5-ty-dong-1

Nhiều người thân, hàng xóm đến nhà chia sẻ, động viên bà Tuyết. Ảnh: Cửu Long.

Nhưng vụ việc cứ hoãn tới hoãn lui, kéo dài. Hai tháng trước, bà rao bán căn nhà tình thương mà Nhà nước xây tặng với giá 30 triệu đồng để đội đơn ra Trung ương một lần nữa nhưng không ai mua. "Bà con lại đến động viên giúp đỡ cô Tuyết cố gắng vượt qua, tin vào công lý", bà Nguyễn Thị Ửng, 65 tuổi, hàng xóm nói.

"Có lúc bế tắc vì nợ nần, chán nản vì vụ án kéo quá dài, mang tiếng là kẻ làm giả giấy số nên tôi có ý định tự tử nhưng bà con lối xóm phát hiện, can ngăn, khuyên nhủ nên tôi ráng chờ mới đến ngày được toàn tuyên thắng kiện", chủ nhân tờ vé số độc đắc nói và lo lắng không biết vụ việc kéo dài đến khi nào, trong khi gia đình đang kiệt quệ.

Cửu Long

No comments

Powered by Blogger.