Header Ads

Tài xế xe tải tiếp tục đeo đuổi vụ kiện 'đọc biển báo' với CSGT

Ngày 26/6, bà Trần Thị Mỹ Hải, thẩm phán TAND thành phố Vinh (Nghệ An) cho hay đã nhận được đơn kháng cáo của tài xế Phan Đình Anh và bà Trương Thị Minh về việc bị bác đơn kiện Trưởng công an thành phố Vinh.

Trong đơn, tài xế Anh yêu cầu toà phúc thẩm xét lại toàn bộ bản án theo hướng "huỷ quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 17/3/2016 của Trưởng công an thành phố Vinh". Tài xế Anh cũng uỷ quyền tham gia tố tụng cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Đình Võ (chồng bà Minh) - phó giám đốc doanh nghiệp Võ Minh.

Còn bà Minh đề nghị tòa phúc thẩm buộc công an thành phố Vinh bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp Võ Minh hơn 42 triệu đồng, hủy phán quyết của tòa sơ thẩm trong phiên xử do bà Hải làm chủ tọa.

Chia sẻ với VnExpress, bà Minh nói: "Tôi không quá đề cao việc kiện để có được hơn 42 triệu đồng mà muốn công lý được rạch ròi, công minh. Nếu cấp phúc thẩm y án sơ thẩm, chúng tôi sẽ kháng cáo lên cấp cao hơn".

tai-xe-thua-kien-canh-sat-khang-cao-len-toa-phuc-thm-1

Tấm biển gây tranh cãi về cách hiểu dẫn đến vụ kiện. Ảnh: Hải Bình.

Bản án tuyên tháng 5 của TAND thành phố Vinh xác định, tháng 3/2016, tài xế Phan Đình Anh làm việc tại doanh nghiệp tư nhân Võ Minh điều khiển xe tải đi vào đầu đường Lê Lợi và bị cảnh sát giao thông phạt lỗi "đi vào đường cấm".

Ông Anh cho rằng biển báo thể hiện nội dung cấm xe 4 tấn đi vào. Xe của ông trọng lượng 3,4 tấn và không chở hàng, vì thế không vi phạm. Ông Anh sau đó không chấp hành các quyết định xử lý của cảnh sát giao thông.

Phía cảnh sát giải thích: "Trên tấm biển này có biểu tượng 4T và hình chiếc ôtô, được hiểu là tổng trọng lượng xe (gồm xe và hàng) cho phép chuyên chở. Trong trường hợp này xe tải của tài xế Anh có trọng lượng 3,4 tấn, thùng xe được phép chở gần 4 tấn, tổng cộng hơn 7 tấn".

Gần 10 ngày sau, ông Anh nhận quyết định xử phạt với các lỗi: đi vào đường cấm; không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; không mang giấy phép lái xe;... Tổng số tiền xử phạt 4,9 triệu đồng. Xe bị tạm giữ 9 ngày.

Không đồng tình, ông Anh khởi kiện Trưởng công an thành phố.

Phiên xử diễn ra căng thẳng bởi hai bên đều cho rằng mình đúng. Phán quyết của tòa sau đó tuyên bác  của tài xế Anh, không chấp nhận việc chủ xe yêu cầu Công an thành phố Vinh bồi thường 42 triệu đồng...

Theo bản án, Quy chuẩn 41/2016 đang có hiệu lực xác định biển báo 106b có ý nghĩa tính cả khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở theo Giấy chứng nhận kiểm định, dù thời điểm đó xe có chở hàng hay không. Việc cảnh sát giao thông thành phố Vinh xử phạt tài xế Anh với lỗi vi phạm luật giao thông là có căn cứ...

No comments

Powered by Blogger.